VƯỜN CẢNH TRUNG HOA

1. VƯỜN CẢNH TRUNG HOA

Thấm nhuần các nguyên tắc phong thủy, người Trung Hoa có quan niệm rầng nhà ở chi là một bộ phận nhỏ trong cảnh thiên nhièn và phài hòa hợp với môi trường xung quanh, nèn họ rất chú trọng tạo lập vườn cảnh quanh nhà sao cho giống tự nhiên và tìm cách che khuất

“Ngoài ra đứng về phương diện nghệ thuật, núi cỏ vẻ khôi vĩ, hùng kỳ, tranh vanh, cổ nhả, nó cho ta cảm giác cái cám giác chon von rùng rợn như đứng trước một cảnh nguy hiểm”,

Có thể bạn quan tâm:

Củng theo tác giả thì không phải ai ngãv nào cũng đi chơi núi được, cho nên phải đem đá về nhà mà chơi, từ đó lòng yéu cảnh núi non hùng vĩ chuyển qua lòng yêu giả sơn trong vườn.

Đời Tống, một họa gia danh tiếng là Mễ Phí đã viết một cuốn về phcp ngắm đá. Cùng thời ấy một tác giả khác củng viết một cuốn thạch phổ tả rõ ràng mấy trăm loại đá sản xuất ờ mọi nơi, và dùng để đắp non bộ. Điều đó chứng tỏ từ đời Tống người Trung Hoa đà thích chơi non bộ.

Người chơi đá chú ý tới màu sắc, ván, mặt đá mịn hay không và có khi cả tiếng kèu khi gõ vào dá nừa. Đá càng nhỏ, càng phải đé ý dến cái vân và cái mặt mịn cúa nó. Nhiều người thu thập các loại nghiên mực và con dấu bảng đá, thành thử nghệ thuật chơi đá càng phát triển.

Theo học giả họ Lâm thì muốn hiểu rỏ tất cả công dụng của dá trong nghệ thuật trang trí nhà cửa, sân vườn thì phải nghiên cứu thư pháp Trung Hoa. Phép đó chú trọng đến cái thế, cái vẻ nhịp nhàng của nét. Một khôi đá cần gây dược cảm giác hùng vĩ, bất tục, nhưng các đường nét của nó cũng phải có thế, phải nhịp nhàng, phải dường đột tự nhiên, chứ không phải là những hình tròn, hình tam giác. Lảo từ trong Đạo Đức Kinh thường xưng tán những thứ đá quý không đục đẽo. Tuyệt nhiên không nên tô điểm thiên nhiên, nghệ thật hoàn toàn nhất thì không để lộ một chút gắng sức nào của nghệ sĩ, phải tự nhiên như nước cháy , mây bay, khòng thấy chút gọt đẽo nào cả, như các nhà phé binh Trung Hoa thường nói. Quy tắc đó áp dụng vào tất cả các nghệ thuật. Cái đẹp phải lung linh hoạt bát, biến đổi. Cho nèn hầu hết các non bộ đều dùng những phiên đá không dục đẽo.

Sự yêu thích cây dẻ hiểu hơn lòng yêu đá nên phổ biến hơn. Nhà khỏng có cây côi xung quanh thì trơ trèn cũng như người không mặc quần áo.

Phong thủy cũng cho rầng cây cối xung quanh nhà là các màt Huyền vũ, Thanh long, Bạch hổ và Minh đường cần có cảnh quan che chắn, bảo vệ. Không những che chở cho nhà cửa qua nhứng thời tiết khắc nghiệt mà còn bảo đảm được dòng sinh khí cho vườn nhà.

Theo học giả Lâm thì “ Cáy khác với nhà ở chỗ nhà do người xây, còn cây thì tự nhiên mọc, mà thiên tạo thì lúc nào cũng đẹp hơn nhản tạo. Vì muốn cho tiện lợi, người ta dựng những bức tường thẳng và xây những nến nhà cùng một mực trong mọi phòng. Người ta có xu hướng dùng những đường thẳng và hình vuông, nhưng nếu không trồng cáy che bỡt đi thì những đường, những hình đó không sao coi được”.

Đây cùng là nguyên tắc làm dịu dòng khí của phong thủy, vì sinh khí củng lưu chuyển tương tự như gió hoặc nước gặp đường tháng thì đi rất nhanh có thể làm gãy đổ vật cản trên đường đi và mất cũng nhanh, gập góc vuông thì dội ngược lại theo nguyên tắc phản lực trong vật lý có thể làm vở tường hay hồ chứa. Còn nếu gió và nước trượt theo một đường cong hay uốn khúc thì theo luật vật lý thì nó làm giâm tốc độ ít tác hại và dĩ nhiên di chậm thì ít mất mát hơn là diều mà ta cần ở sinh khí.

Ngoài ra về phương diộn thẩm mỷ thì các đường cong trông có vẻ mềm mại duyên dáng hơn đường thẳng. Các mỹ nhân hấp dẫn là nhờ những đường cong trên co thể bố trí một cách hài hòa nhất là khuôn mặt bầu như trái xoan. Các chuyên gia trang điểm thường mất nhiều thời gian để che giấu bứt các góc cạnh trên khuôn mặt dề làm đẹp cho phụ nữ.

Các góc vuông của hai bức tường hình thành một cạnh sắc nhọn nếu thường xuyên hướng vào chồ ngồi, chúng ta sẽ có cảm giác khó chịu.

Lâm cho rằng các danh sĩ và thi nhân Trung Hoa cảm nhận một vài loại cây có vẻ đẹp đặc biệt vì cái thê và dáng của nó hợp với đường nét thư pháp và gảy cho chúng ta cái thú thưởng ngoạn. Một số cày có tư thế phong vận đặc biệt nên dứng riêng ra gợi cho ta những tình cảm đặc biệt. Cây ô liu chẳng hạn không có cái thế đứng tranh vanh như cây tùng, cây liễu thì mềm mại chứ không hùng kỳ. Vì thê chúng dược họa hay vịnh trong thi ca như tùng thì hùng vĩ, mai thì thanh kỳ, cúc thì thanh nhả, thân mật còn liễu thì yểu điệu như thiếu nữ.

Tùng có lẽ đẹp nhất và có thi vị nhất. Nò có vẻ thanh cao vì trong loài cây có thứ thanh cao, có thứ tầm thường, có thử nhã, có thử tục. Các nghệ si Trung Hoa thường khen cây tùng là hùng vĩ.

Theo Lâm thì đẹp cũng có nhiều vẻ: nhu hòa, thanh nhã, hùng vĩ, trang nghiêm, kỳ dị, thô bạo, mạnh mẽ, cổ kính. Chính vì vè đẹp cổ kính mà cây tùng có một địa vị đẠc biệt. Nó như một cao sĩ ở ẩn, bận chiếc áo trắng, chống cây gậy trúc , đi trong núi. Lý Lạp Ông bảo rằng ngồi trong một vườn trồng đầy liễu và đào, mà bên cạnh không có cây tùng thì không khác nào ngồi chung với bọn trai thanh gái lịch mà bên cạnh không có một ông già đề chỉ giáo cho mình. Người Trung Hoa chơi tùng, lựa những cây già, càng già càng đẹp vì càng hùng vĩ. Cây bách cùng hung kỳ, được quý gần như cây tùng, cành nó cong queo mà lại rủ xuống. Những cây mà cành lá đưa lên, tượng trưng cho thiếu niên, còn những cây rủ xuống tượng trưng cho ông già ngó xuống đàn trẻ.

Cây tùng khả ái ở chồ có ý nghĩa về nghệ thuật, nó đại biểu cho thái độ ẩn dật, u tĩnh và hùng vĩ.

UVÌ thế người ta thường vẻ đá và một ông già. Lão tử bảo đại khối (khối đá lớn chi núi Thái Sơn) trầm tĩnh vô ngôn, mà cây tùng củng vô ngôn, yên lặng nhìn ra thế giới, tựa như đã từng trải cảnh tang thương ờ cõi đời rồi. Nó như một ông già minh triết, cái gì cũng biết, nhưng không muôn nói ra, thành thử nó tượng trưng cho sự vĩ đại và huyền bí.

Loài mai khả ái ở cái vẻ lãng mạn và ở cái hương thơm của nó. Các thi nhân coi tùng, trúc, mai là “tam kiệt” hay “tam hữu” của mùa dông; vì trúc và tùng quanh năm xanh và mai tới cuối đông đầu xuân nở hoa, tượng trưng cho sự cao khiết. Hương của mai cung đặc biệt,

– vườn bằng.

Vào thế ký 17 thời Edo, người Nhật quan niệm là vườn đồi là thể hiện lại phong cảnh núi non hay thung lùng hẻo lánh nơi của những người thích ỏ ẩn xa lánh cuộc sống phồn hoa đô hội, còn vườn bằng thì tái hiện cảnh bờ biển, dồng bằng hay hải đảo.

Như thế vườn cảnh bằng phăng không có sẵn đồi hay ao, người ta dùng đá, ao, hồ, bồn nước, giếng tạo đề trang trí vườn trong đó ao hồ tượng trưng cho bể cả, và đá tượng trưng cho hòn đào xa.

Trong vườn bàng người ta lấy một nhóm các hòn dá trọng tám thay thế vai trò của cái đồi và thác nước trong vườn đồi. Độ cao thấp trong vườn không có sự chcnh lệch lớn. Đá và cây kết hợp với giếng, bồn nước và đá giậm bước được sắp xếp hài hòa tùy theo tài nghệ của nghệ nhân, nhưng nhìn chung vườn băng rất khó thiết kế một cách nghệ thuật.

– vườn khô.

Loại vườn này. mô phỏng thiên nhiên như trạng thái cua những vùng đất mà nước đả đi qua, mà nay khỏ cạn. Đúng như tên gọi, chúng là những vườn không có nước, đăt nền tảng chính yếu trên vẻ đẹp của đá và cát. Thác khô, hồ khô, suối cũng khô. Vườn loại này không phải là nơi vui đùa giải trí hay di dạo trong đó mà chỉ dành đé chiêm ngưỡng từ ngôi nhà kế cận, do đó nó phải được bố trí với một khoảng cách tốt nhất để dễ quan sát.

Thông qua hình ảnh lòng suối có những đường vân trên lớp cát, sỏi gợi ra trong trí mọi người sự có mặt của

Chính đây là mục đích mà nhà thiết kế muốn thể hiện trong vườn khỏ.

Một đoạn suối khỏ thường thây nào là đá lăn, đá cuội, sỏi nhỏ và cát, cùng với sự thiếu vắng của nước dọc theo suôi, rảnh mương, nhưng dòng suối vẫn được dàn dựng như một suối thực sự bị khô kiệt nước và sẵn sàng hoạt động trở lại khi có mưa lớn dài ngày, đôi khi nó được dùng như là một hệ thống thoát nước trong vườn khi mưa dầm ngập nước trong vườn.

Đáy của những dòng suối, mương này cũng vần được làm kín với các chất liệu bền như vừa hố xi măng, hoặc vải dầu không thấm nước . Nếu không đặt đá, sê không đủ tạo ra nhừng ấn tượng về một sự chuyển động của dòng suối và bản thân cảnh vật sè buồn tẻ. Sơ đồ cấu trúc hồ khô cần giữ tỉ lộ vừa phải, nhưng tuyệt đối không phải là những mầu vật thu nhỏ.

Những dường gờ cong đều đặn cách khoảng quanh các tảng đá trong hồ, cùng với những đường thẳng dọc theo bờ trong của gờ hồ tạo nên hình ảnh các dợn sóng lăn tăn như sóng trên mặt hồ nước. Từ hình ảnh đó khách có thể liên tưởng như nghe được ảm vang róc rách của nước dội vào dá. Hay những dường cong ở dưới hai tảng đá đối nghịch nhau, cho một cái nhìn tự nhiên về những khoáng sàn, trầm tích lắng đọng, với những hòn sỏi nhò cùng cờ.

Trên đỉnh của bờ đất, dọc theo dòng nước, nhiều cỡ đá xuất hiộn kế cả sỏi, cát nhỏ, đá cuội xếp theo dạnh hình học hay xién xéo dộc lập nhau không theo một qui luật nào nhất định, tròng thấy sự không liền lạc của bờ hồ như trong thực tế thiên nhiên.

Với sự khéo léo của bàn tay có thể dùng cào cỏ, bừa để cời sỏi, làm phân ly đá granit, sỏi rất nhỏ, mịn thành những đường cong đều và nghịch nhau, dùng những viên sỏi nặng để tạo ra hình ảnh duyên dáng.

Đá gợi hình ảnh những đảo hay những quần đảo, cào sỏi để tượng trưng cho nước với những hình thức đơn giản hóa và thanh nhã. Một hòn đao hay quần đảo dễ nhận ra qua các đường cào sỏi quanh một tảng đá hay gồm hai ba tảng…

Vườn khỏ có sỏi tượng trưng cho nước mang tính ám, còn đá tượng trưng cho đất mang tính dương. Ncn vườn khô cũng có nét tinh lặng và trầm mặc và sinh khí luân chuyển nhẹ nhàng, thích hợp cho con người ờ trạng thái suy tư chiêm nghiệm cuộc sống. Vì vậy người Nhật thường dùng vườn khô làm vườn Zen (vườn Thiền). Vườn khô thích hợp cho sự thư giãn thiền định, là một phương cách hiệu quả để giảm stress rất cần thiết trong việc giải tỏa những áp lực của đời sống hiện đại.

Có thể bạn quan tâm:

Về mặt diền tả hình ảnh sinh dộng của nước mà phong thủy cho là “ lưu chuyển khi tốt”, biểu tượng của tiền bạc của cải không có ở thác khô, hồ khô, suôi, nhưng vườn khô đạt được một mực tiêu khác giúp cho những nguồn mạch suy tư để đưa đến sự giác ngộ tâm thức và giảm stress lã một mục dich mà phong thủy cũng hướng tới.

Vườn khô thích hợp những nơi nghi dưỡng, thư giăn (như cảnh chùa, tu viện, bệnh viện, viện dưỡng lào)., những nơi cần suy tư, chiêm nghiệm một cách yên tĩnh. Để có một “trường khí” năng động ở trước nhà ờ hay cơ sở kinh doanh, người ta thường xây dựng thác, suối , hồ có nước, có cá, có cây cối xanh tươi vì sinh khí lưu chuyển tốt ở loại vườn có đầy đủ sự sống.

Tin tức liên quan

  1. Thư chúc Tết nhân viên của CEO Nội thất Gia Khánh

  2. Đặc tính cơ bản của Ngũ hành là gì?

  3. Cách bố trí đồ  đạc trong phòng khách theo hình nào thì tốt?

  4. Một góc thờ cúng nhỏ vẫn có thể thiết kế ngay phòng khách

  5. 5 căn hộ studio với thiết kế nhỏ

  6. Lồm thê’ não lưa chon cãn nhà có phong thuỷ phù hơp vói sức khoẻ?

  7. Sách “Hoài Nam Tử chương Địa hình” đòi Hán gỉai thích về Địa lí như thế nào?

  8. Cấu tạo trong xây dựng

  9. Các mẫu kệ tivi đẹp cho phòng khách

  10. Phương pháp đoán mệnh theo ngũ hành 

  11. Lời Mở Đầu Về Phong Thủy

  12. Đặc điểm gỗ long não trong thiết kế nội thất đồ gỗ

  13. Công thức tính năng suất của máy trộn bê tông

  14. Tại sao Phong thuỷ học chịu ãnh hưởng của “Học thuyết âm dương”?

  15. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI LÀM VĂN PHÒNG

Sản phẩm hot

  1. Bàn trà hiện đại 1m28 mặt kính trắng thân nâu HC5800-1

  2. BÀN ĂN GỖ GIA ĐÌNH 1M3 NHẬP KHẨU T612

  3. GHẾ THƯ GIÃN CÓ TAY CAO CẤP 1805GTG

  4. KỆ TIVI ĐA NĂNG CAO CẤP HĐ938K

  5. Bàn trà 1m2 mặt đá công nghiệp viền gỗ nâu HC822-2

  6. bàn ăn mặt đá vân nâu T0502023-1

  7. KỆ TIVI PHÒNG KHÁCH NHẬP KHẨU 3312KT

  8. Bình trang trí sứ xương hình củ lạc độc đáo D155-1

  9. BÀN TRÀ NHỎ GỖ ĐẸP 3301BTS

  10. Kệ ti vi mặt đá đa năng phòng khách D144001

  11. Giường ngủ đẹp màu xanh gỗ MFC KH3020A

  12. BĂNG ĐƠN SOFA HIỆN ĐẠI MÀU NÂU CAFE MÃ 6166SFD

  13. Ghế ăn gỗ bọc da phong cách hiện đại HY5871

  14. GHẾ ĂN PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI B03-1

  15. Bàn trà 1m2 mặt kính ngăn kéo màu nâu HC5706-1

 

Bình luận trên Facebook