Văn hoá phong thuỷ của các thôn làng cổ ở Vi Châu là thế nào?

Văn hoá phong thuỷ của các thôn làng cổ ở Vi Châu là thế nào?

Xem thêm: giá ghế sofa đẹp

Những người nào đến vùng núi Vi Châu, nhìn thấy những ngôi nhà cô kính, cây cối rậm rạp xanh rì, những cây cầu vắt bên bò sông nước chảy lững lờ thì không khỏi trầm trồ khen ngợi.

Sơn thuỷ như cũng phản chiếu thôn làng, những bức tường màu trắng lợp ngói xanh nhấp nhô, đàn gà vịt đi lại thong dong hoặc bơi trên mặt hồ. Xung quanh thôn được núi đứng sừng sững bao bọc. Từ cửa sổ nhà nhìn ra xa, thôn làng như một bức tranh thiên nhiên thu vào tầm mắt. Tại đây, con người hoàn toàn hoà nhập với thiên nhiên, trong bạn có tôi, trong tôi có bạn.

Xem thêm: những mẫu phòng khách đẹp cho nhà nhỏ

Chúng ta hãy xem quá trình hình thành nên thôn này. Theo ghi chép của “Hồng Thôn Uông Thị tông phổ”: Năm Thiệu Hi đời Nam Tông, ông tổ của họ Uông thôn Hồng đi qua khu đất này. Trông thấy một dãy núi sừng sững, xung quanh có sông suối chảy uôn lượn, thắng cảnh rất đẹp. Thế là ông chọn mảnh đất xây nhà làm nơi định cư. Đây là sự hình thành của thôn Hồng. Xem thêm: sofa rẻ nhất

Tổ tiên của họ ưông rất tinh thông thuật phong thủy, ông cho rằng hai con suôi nếu có thể giao nhau ỏ hưống Tây và cùng chảy về phía Nam mới chính là mảnh đất phong thủy tốt. Hiện tại, hai con sông đó không giao nhau là một khiếm khuyết. Nào ngò đến năm Đức Hữu đòi Nam Tống, một trận mưa lốn xuất hiện khiến cho hai con sông đổi dòng chảy, giao nhau ở phía Tây và cùng chảy về hướng Nam theo đúng ý đồ của thủy tổ họ Uông. Sự thay đổi của dòng sông đã làm cho thôn Hồng đứng vào thế lưng tựa núi mặt hướng ra nước. Năm Vĩnh Lạc đòi Minh, họ Uông đã ba lần mời thầy phong thủy nổi tiếng là Hà Khả Đạt về tiến hành quy hoạch, cải tạo tổng thể để làm cho thôn xóm có phong thủy cát tường hơn. Hà Khả Đạt đã tốn 10 năm tròi tìm tòi, khám phá, thẩm định địa thế núi bao quanh thôn Hồng. Đào mỏ suôi nước nóng thiên nhiên thành đầm hình bán nguyệt, lấy Thủy của nội dương được tích trữ để trấn áp Hỏa của bính đinh. Đồng thòi chuyên dòng suôi ở phía Tây sang chảy về phía Đông. Năm Vạn Lịch, nước chảy xiết nên đào Nam Hồ ở phía Nam, dự trữ Thủy của trung dương để tránh tà. Tiếp đó dẫn nước từ sông suôi vào thôn, đi qua chín khúc mười vòng chuyển, xuyên qua thôn để vào đầm bán nguyệt, đi qua cửa các nhà rồi lại quay về hướng Nam để chảy xuống Nấm Hồ. Hệ thống hồ bán nguyệt và Nam Hồ rất đặc trưng, chứa đựng quan niệm cát hung phong thủy rất rõ ràng.

Xem thêm: màu ghế sofa

Tính chất của văn hóa Trung Quốc là “Thiên nhân hợp nhất”, đồng thời văn hóa phong thủy cũng yêu cầu “Thiên nhân hợp nhất”. Giếng trời, đình viện và mái nhà của những căn nhà ở Vi Châu đều làm theo yêu cầu của phong thủy. Đôl với giếng trời, phong thủy quy định: Chiều ngang một trượng, chiều thẳng khoảng bốn năm tấc, độ sâu năm sáu tấc thì vừa sạch sẽ, vừa phù hợp (Tưóng trạch kinh). Điều này chứng tỏ, giếng trời không được quá rộng, vì như vậy sẽ phân tán hết khí. Giếng trời của các căn nhà ở Vi Châu tuân thủ theo quy định của phong thủy nên họ làm rất nhỏ. Giếng tròi nhỏ hẹp như thế, bụi bặm cũng ít đi, người ta có thể mở một cánh cửa ở giếng tròi, thỉnh thoảng mở ra. Ngồi trong nhà người ta có thể ngắm mây trôi, ban đêm ngắm trăng sao, con người như được hòa vào cùng thiên nhiên.

  • Đại viện Thạch gia ỏ Thiểm Nam tại sao chỉ toàn phụ nữ?

Xem thêm: mẫu sofa nhỏ đẹp

Phía Nam của tỉnh Thiểm Tây được gọi tắt là Thiểm Nam, nằm ở khu Tần Linh, Ba Sơn giữa hai sông Hoàng Hà và Trường Giang. Tại thôn Trương Tứ Doanh cách trấn Thẩm Bốỉ về phía Tây Bắc khoảng 30 km có một đại viện nổi tiếng. Địa chỉ là Đại viện Thạch gia sô” 14 thôn Trưởng Tứ Doanh.

Nhìn bề ngoài, đại viện Thạch gia không có điểm gì khác biệt so với các căn nhà bình thường khác. Tuy nhiên khi bước vào nhà ta sẽ phát hiện thấy trong đại viện có động thiên. Đại viện Thạch gia được chia làm ba phần. Phần đầu là môn sảnh, bên trái và phải của môn sảnh có chiếc cửa nhỏ đã bị bịt kín rất lâu. Mi cửa bên phải khắc chữ “Xuất vi đệ”, mi cửa bên trái khắc chữ “Nhập vi hiếu”. Từ cửa nhỏ đi thông vào hai hộ khác, cũng thuộc gia tộc họ Thạch, hiện được phân thành nhà sô” 13 và sô” 15. Môn sảnh thông thẳng vào giữa đại viện. Tại đây không có bức tường như thường thấy ở các tứ hợp viện phía Bắc mà là đặt ngang một ngưỡng cửa cao khoảng nửa mét. Trên ngưỡng cửa là cửa bốn cánh kiểu bình phong. Bước qua ngưỡng cửa là đến phần giữa của đại viện. Sau đại viện là thượng phòng, bước vào đại viện ngẩng đầu lên liền nhìn thấy một tấm biển treo trên mi cửa, khắc chữ “Thánh chỉ sắc tinh tiết hiếu”. Tấm bảng này được lập năm Đạo Quang hai mươi ban tặng “Sắc tinh sỏ sĩ thạch danh trung chi thê nghiêm thị”.

Trong gia phả của gia tộc họ Thạch năm Quang Tự đời Thanh có ghi: Năm Càn Long, một chi của họ Thạch tà Hồ Nam di chuyển đến An Khang và dừng chân ở thôn Trương Tứ Doanh của trấn Thiểm Bốĩ ngày nay. Người họ Thạch cho rằng mình xuất thân từ danh gia vọng tộc, không muốn sau khi dừng chân tại đây gia đạo sẽ bất hưng. Trong họ có người nghĩ đến vấn đề phong thủy, thế là không quản đường xa vạn dặm đến Tứ Xuyên mời một thầy phong thủy rất nổi tiếng ở đó về.

Theo truyền thuyết dân gian, ông thầy này một khi nói phá một điểm phong thủy thì đôi mắt của ông ta sẽ lập tức bị mù ngay. Người họ Thạch van nài khổ sở và hứa nếu mắt của thầy phong thủy không nhìn thấy thì con cháu của Thạch gia sẽ phụng dưỡng ông ta suốt đòi. Theo sự hưóng dẫn của thầy phong thủy, người nhà họ Thạch di chuyển mồ mả của tô bốì trong tộc. Thê là, đôi mắt của thầy phong thủy cũng bị mù ngay.

Hơn mười năm sau, gia tộc họ Thạch có người làm quan, phát tài, giàu có, tài lộc nhân đinh đểu vượng. Toàn bộ chi họ Thạch chuyển đến Thiểm Nam trở thành danh gia vọng tộc.

Nhưng ông thầy phong thủy mù mắt lúc đầu còn được đối đãi tử tế, dần dần bị người nhà họ Thạch đối xử lạnh nhạt, hắt hủi. ông ta bị đưa vào ở trong phòng chứa củi, ăn thức ăn dành cho chó mèo, suýt nữa còn bị đuổi ra ngoài. Đệ tử của ông thầy phong thủy biết được tình trạng đó, họ cực kỳ tức giận bèn đến đại viện nhà họ Thạch dèm pha rằng phong thủy của nhà đó vẫn chưa phải là lý tưởng, đồng thời xúi giục nhà họ Thạch di chuyển mộ lần nữa. Xong rồi họ tìm cách đưa thầy phong thủy rời khỏi thôn Trương Tứ Doanh.

Người nhà họ Thạch không thể ngờ được rằng, sau khi di chuyển mồ mả lần nữa, gia đạo của họ bắt đầu sa sút, càng thảm hơn là một người làm trong triều phạm phải tội chết liên lụy đến mọi người nhà họ Thạch. Đàn ông trong tộc đều bị tội chết. Từ đó, người nắm giữ trưởng gia họ Thạch là phụ nữ. Đến năm Đạo Quang đòi Thanh, đàn bà nhà họ Thạch mới được Hoàng Đế ban cho bảng hiệu để kính hiếu người già. Đó chính là nguồn gốc của bảng hiệu “Thánh chỉ sắc tính tiết hiếu”.

Bình luận trên Facebook