VÀI NÉT VỀ XU HƯỚNG GIẢI TỎA KÊT CÂU

1. VÀI NÉT VỀ XU HƯỚNG GIẢI TỎA KÊT CÂU

Vàc, cuối những năm 1980, khi người ta cho rằng chủ nghĩa Hậu Hiện đại đã lùi bước, thì một xu hướng kiến trúc mới nổi lên với cái biệt d.inh đây ân tượng là “ Chủ nghĩa giải tỏa kết câu” (dịch lừ thuật ngữ Deconstructionism trong tiếng Anh).

Có thể bạn quan tâm:

Bắt đĩiu từ cuộc triển lãm tại Bảo tàng nghệ thuật Hiện đại New York năm 1988, dưới sự bảo trợ của kiến trúc sư Philip Johnson, fan đầu tiên người ta đã xác nhận sự hiện diện của hình thức kiến trúc này với tên gọi chính thức là “Kiến trúc giải tỏa kết cấu chủ nghĩa”. Cuộc triển lãm giới thiệu sáu kiến trúc sư và một nhà xây dựhg, gồm: Bernard Tschumi, Frank O’Gehry, Peter Eisennnn, Rem Koolhaas, Zaha Hadid, và nhà xây dựng Coop Himmelblau.

Kiến tnìc giải tồa kết cấu, thông qua sự rối ren của hình học dể “bổsung” cho kiến trúc Hiện đại như là một quá trình tự tìm kiếm bản thân của nó. Thuật ngừ này đã thu hút được sự chú ý nhiều người và là chủ đề đưực thảo luận rộng rãi rằng Giỏi toa kết cấu có phải là một chủ nghĩa trong kiến trúc hay không, có phải đã có một hình thức kiến trúc mới xuất hiện không, hay đỏ chì là một mong muốn tái thấm định lại các giá trị của kiến trúc Hiện đại. Giải thích khái niệm này, người ta nhàn thấy nổi bật hai xu hướng sau:

Xu hưring thứ nhâ’t cho rằng Kiến trúc “Giải tỏa kết cấu” khổng phải là một phong trào, không phải là một tín điều, mà chỉ là mong muốn tái thẩm định những giá trị cita kiên trúc Hiện dại (theo Jennifer Taylor). Ngay trên lối vào triển lãm ở New York năm 1988 đà ghi rõ “tuyên ngôn” của phong trào này về kiến trúc như sau: “Hình thức thuần túy đà bị ô nhiễm, dang biến kiến trúc thành một tác nhân bất ổn dinh, bill hòa và xung dột”.

Theo tinh than dỏ. nhà sử học kiến trúc Jennifer Taylor cho rằng Deconstruction chĩ là một phương pháp phân tích và xem xét lại vấn đê, các ý dồ trong quá khứ và lìm cách giài thích lại theo một lối khác. Ví dụ: trong khi kiến trúc Hiện đại khắng định hình khối phải đi theo chức năng, còn Deconstruction thì cho rằng không nhất thiết phải như vậy. Những người ủng hộ quan điểm của phái Deconstruction chi đơn thuần thăm dò nhừng lối đi mới cho các vấn đê cũ hoặc để “tái thấm định ‘ càe giá trị (cũ) của chúng, vì vậy mà Deconstruction không phải là một phong cách kiến trúc, lại càng không liên quan gì tới ý niệm construction xưa kia của nhóm Kết cấu chủ nghĩa (Constructivism) ở Nga trong những năm 1920. Deconstruction thực chất là tư tưởng chứa đựng những ý niệm lạc quan, tích cực, hướng đến cái mới từ những cái cG bị lãng quên. Những mục tiêu của Deconstruction theo xu hướng này gồm:

Deconstruction là một bộ phận của tư tưởng Hậu Hiện đại, giúp xem xét lại những cái đã qua để từ đó tìm đường hướng mới;

Deconstruction không nhằm phá hùy các truyền thông cũ, mà xem xét nó để áp dụng trong tương lai, nó chĩ là phương tiện giúp cho việc giải thích thô’ giới mới;

Deconstruction mong muôn tìm lại những cái trước kia đã bị che đậy, giấu đi, bị đàn áp,… để tìm lại những mảnh nhỏ còn sót lại của quá khứ và tìm ra những cách giải thích khác.

Theo cách lý giải trên có thổ xếp các sáng tác của các kiến trúc sư thuộc nhóm SITE ỏ Mỳ và kiến trúc sư Bernard Tschumi (người Thụy Sỹ) làm đại diện cho nhánh thứ nhất của xu hướng “Deconstruction”. Sáng tác của các kiến trúc sư thuộc nhóm SITE mang màu sắc của chủ nghĩa hoài nghi khi đề xướng triết học về cái dở dang hay sự đảo ngược trong kiến trúc. Còn kiến trúc sư Bernard Tschumi thì cho rằng thế giới đang bùng nồ, tan vỡ ra nhiều mảnh, do đó phải lập lại trật tự cho nó. Trong đồ án Công viên La Villette, Ông đã đề xuất giải pháp sử dụng một hệ thống câu trúc dựa trên một mạng lưới ô vuông để định vị toàn bộ câu trúc của nó với ý tưởng rằng điều đó lập lại tính trật tự của kiến trúc.

* Xu thô’ thứ hai lại cho rằng đây là một phong cách kỉêh trúc mới. Vì các kiến trúc sư này đi tìm một thứ ngôn ngữ gây ấn tượng mạnh mà không cần chú ý đến yêu cầu chức năng, thậm chí cồn chống lại và từ bỏ các chuẩn mực trong xây dựng và trang trí. Đó cũng là nét tương đồng trong quan niệm triết học của hai xu hướng Hậu Hiện đại và Deconstruction. Tuy vậy, sự khác biệt giữa họ thể hiện rỗ hơn trong khẩu hiệu do kiến trúc sư Bernard Tschumi đưa ra: “hình thức sinh ra từ trí tường tượng”, nhằm khẳng định giá trị của Deconstruction và tuyên chiến với kiến trúc Hậu Hiện đại – là xu hướng không “ tưởng tượng** ra kiến trúc mà chỉ chú trọng khai thác những chủ đề sẵn có từ lịch sử. Chính từ Deconstruction đà sản sinh ra khái niệm về sự “ hoàn hảo bị xáo trộn” giống như một trò chơi với những hình khối hình hộp được lắp ráp tỉ mĩ nhưng lại gây ra cảm giác rằng có thể làm cho nó sụp đổ hoặc chuyển động. Hình ảnh chung mà các kiến trúc sư theo đuổi xu hướng Deconstruction tạo ra là những hình khối kiến trúc mỏng manh được sắp đạt bên cạnh những khối to lớn quá khổ và quái dị, nhằm tạo nên một trạng thái không ổn định, dễ sụp đổ.

Với ý tưởng cho rằng Deconsưuction là những câu trúc không chặt chẽ, nên sự bền vững không thuộc về bản thể của nó, và như thế có thể hiểu đó là một thứ kiến trúc với những hình thể “phi kết cấu”. Điều này thoạt nghe thì có vẻ như trái ngược lại với nguyên tắc mà K. Tange từng nói về kiến trúc: “công năng – kết câu – biểu tượng” (chúng tôi nhân mạnh). Mark Wigley, một cộng tác viên của nhóm, đã giải thích như sau: “kiến trúc cổ điển như một trường phái bảo thủ đà sản sinh ra hình thức thuần túy, trái lại kiến trúc giải tỏa kết cấu cho rằng giấc mộng đạt tới hình thức thuần túy là rối loạn và trở thành một cơn ác mộng”. Ông tiếp tục giải thích: “Dạng thức đang tự bóp méo chính nó, tuy nhiên sự bóp méo bên trong này không phá hủy dạng thức. Trong một cách thức lạ lùng, hình thức được lưu giữ nguyên vẹn. Đây lù kiến trúc của sự rối loạn, lộn xộn, chệch hướng, sự méo mó chứ không phải là kiến trúc của sự phá vỡ, sự mục nát, sự phân ly và sự tan rã. Nó đổi chỗ, định vị lại cấu trúc chứ không phải là phá hủy cấu trúc”. Mark Wigley cũng cho rằng bằng cách làm không ổn định câu trúc này, thì sẽ khiến cho kiến trúc mạnh mẽ hơn và tồn tại lâu hơn, bởi ông cho rằng người ta không thể bỏ đi những cấu trúc lộn xộn, không rõ ràng này được, vì nó là những thành phần của một thực thể “cộng sinh” thống nhất.

Nếu xem kiến trúc theo xu hướng giải tỏa kết câu là một trào lưu kiến trúc mới, được định hình từ sự khước từ mọi hình thức truyền thống của kiến trúc Hiện đại (là trào lưu có ít nhiều liên hệ với chủ nghĩa kết câu Nga trước đó), thì phải chăng cũng nên xem nó là sự khởi đầu của một phong cách kiến trúc mới như Zaha Hadiđ khẳng định, hay đó chỉ là “một quá trình tự tìm kiếm bản thân một cách lúng túng của chủ nghĩa Hiện đại”. Theo như một quan điểm khác thì Chủ nghĩa giải toả kết câu ở phương Tây hiện nay có thể xem là một tư trào kiến trúc thể hiện khá trọn vẹn các đặc tính của một thứ Chủ nghĩa cơ khí phản hấp dẩn nào đó. Điều này có thể còn chưa được phân định rõ ràng, nhưng dù sao quan điểm của họ cũng có nhiều điều đáng chú ý. Đó là cách nhìn về kiến trúc mềm dẻo hơn, xem nó là một hiện tượng có thể thay đổi được chứ không “nhất thành bât biên” như những giáo điều mà các kiến trúc sư Hiện đại chủ nghĩa trước đó từng quan niệm.

Tới đây thì vân đề được đặt ra là: “giải tỏa kết cẩu” có thực sự là một hướng đi mới cho kiên trúc, khác hẳn với các trào lưu trước đó, vốn dang cố đi tìm một hình thức ổn dinh cho nó, mà theo các nhà “giải tỏa kết cấu” thì việc tìm tới một hlnh thức thuần túy chỉ hoàn toàn là “một cơn ác mộng”. Tuy nhiên trong một chừng mực nhất định thì “kiến trúc giải tỏa kết cấu” có những biểu hiện của một sự “quá đà” trong tạo hình kiến trúc, Deconstruction để lại đằng sau nó một sự rốĩ loạn, bât định hướng thay cho những nguyên tắc nghiêm ngặt, cứng nhắc của kiến trúc Hiện đại. Như lời tự phê binh một cách trào phúng của kiến trúc sư Guenter

Có thể bạn quan tâm:

Behnish về công trình “Viện nghiên cứu năng lượng mặt trời Stuttgart” (Hysơỉar Stuttgart -1987″ của Ong thì đó là “một tội lỗi muộn màng của thời trai trẻ”.

Tóm lại, xu hướng “Giải tỏa kết cấu” vận dụng mọi phương tiện nhằm làm đảo lộn mọi nhận thức bình thường hơn là cách đặt lại vấn đề và làm sống lại nghệ thuật kiến trúc.

Tin tức liên quan

  1. Mua kệ tivi ở đâu và địa chỉ bí mật dành cho bạn

  2. Sự kết hợp giữa phong cách Art Deco cổ điển và phong cách thiết kế hiện đại

  3. Lựa chọn đồ chơi thế nào để phù hợp với “bát tụ” của trẻ nhỏ?

  4. Loại thực phẩm nào có thể tăng cường duyên khác giới?

  5. Làm thế nào để vừa thúc đẩy tài vận vừa đảm bảo sức khoẻ?

  6. Nội thất phong cách Scandinavia với vườn cây xanh

  7. Phương vị bát quái có ảnh hưởng đến cách bạn nuôi dưỡng con cái?

  8. Giường ngủ gỗ đẹp – Tuyển chọn tất cả các loại gỗ

  9. Ngày xuân xem phong thủy nhà như thế nào

  10. NHỮNG VIỆC NÊN TRÁNH KHI XÂY DỰNG

  11. TÍNH CHẤT VẬT LÍ VÀ cơ HỌC CỦA Gỗ

  12. Hé lộ những bộ sofa phòng khách đẳng cấp đại gia tại Việt Nam

  13. Ý nghĩa của hình thế phong thủy

  14. Trong nhà có người ky kim thì nên dãt vật phong thuỷ gì?

  15. Lời khuyên về mua sofa giường được nhiều người ưa chuộng

Sản phẩm hot

  1. BÀN TRÀ GÓC TÂN CỔ ĐIỂN PHÒNG KHÁCH H8801BTV

  2. kệ ti vi đứng hoa hồng trắng HJ9180

  3. Tủ áo 5 cánh JINDIAN phong cách Hàn Quốc A681D

  4. Tủ giày kèm kệ gương đứng 6513

  5. GIƯỜNG NGỦ 1M8 CAO CẤP NHẬP KHẨU HĐ221AL

  6. Tủ áo 3 cánh màu hồng 913E3

  7. giường tomy 3 tầng cầu thang liền w895 – B1B2

  8. BÀN TRÀ THẤP MẶT ĐÁ KIỂU DÁNG SANG TRỌNG 1911BT-4

  9. Bộ bàn ăn tròn mặt đá cổ điển 9861

  10. Tủ áo 4 cánh mở hiện đại HĐ223D4

  11. Bộ giường ngủ 1m8 đơn giản, tinh tế French White 8809ABG

  12. Bàn đa năng chống xước 803BA

  13. Bàn trà 1m3 mặt kính giả đá màu nâu sang trọng HC5705-1

  14. SOFA GÓC ĐẸP BẰNG DA MÀU NÂU CAFE 3 BĂNG GÓC TRÁI 9025SF

  15. Bộ bàn ăn mặt đá vàng T0513031

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội