VÀI NÉT VỀ TRÀO LƯU “KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI MỚI”

1. VÀI NÉT VỀ TRÀO LƯU “KIÊN TRÚC HIỆN ĐẠI MỚI”

Hiện đại mới (New – Modern) là một trào lưu kiến trúc kế tục những nguyên tắc của kiến trúc Hiện đại, nhưng có một sự cách tân đáng kể trong việc tìm tòi những đường hướng biểu hiện mới. Đó là xu hướng kiến trúc tuân theo những nguyên tắc của chủ nghĩa Hiện đại, nhưng từ bỏ cái bản tính độc đoán và giáo điều đã ngự trị từ lâu trong đó. Khác với kiến trúc Hậu hiện đại, những kiến trúc SƯ của phong trào Hiện đại mới đi tìm sự phong phú, đa dạng cho kiến trúc không phải từ những đề tài lịch sử và trang trí, mà từ chính những hình khôi thuần khiết cùa kiến trúc. Những kiến trúc sư thuộc phong trào này luôn chứng tỏ một khả năng tuyệt vời trong việc xử lý không gian và các khôi hình học thuần túy, cái mà họ coi là “ngôn ngừ” của kiến trúc.

Kiến trúc “Hiện đại mới” là hiện thân mới của kiến trúc Hiện đại, những kiến trúc sư theo xu hướng này luôn có niềm tin vào triển vọng và tính thực tiễn của kiến trúc Hiện đại, tin tưởng rằng kiến trúc Hiện đại còn lâu mới tới hồi kết thúc. Không có tham vọng tạo ra một “thức” kiến trúc Quốc tế như những kiến trúc sư Hiện đại, những vân đề mà họ quan tâm nhiều hơn là đặc tính văn hóa và dân tộc, đến khả năng giao tiếp với thiên nhiên của con người, là những cái mà kiến trúc Hiện đại gần như đã bỏ qua. Các kiến trúc sư của trào lưu kiến trúc Hiện đại mới có các xu hướng biểu hiện khác nhau: Fumihito Maki, Christian de Portzamparc, Tadao Ando… theo đuổi ngôn ngữ kiến trúc mang tính chất Hình học – Trữ tình; trong khí đó Richard Meier, Ieoh Ming Pei lại thiên về xu hướng “Không gian mới”.

Xem thêm  Mạch đất như thế nào gọi là Long mạch ?

Ngoài ra còn có kiến trúc Hight Tech – một biểu hiện khác của chủ nghĩa Hiện đai mới đã mang đến cho kiến trúc một tinh thần mới bằng những tiến bộ mới của khoa học kỳ thuật, vẻ đẹp của kiến trúc được thể hiện ở những vật liệu tân tiến và những tiện nghi cao cấp, trong khi các yếu tố chức năng mà kiến trúc Hiện đại đề cao vần được tuân thủ chặt chẽ.

Xu hướng kiôn trúc “bản địa” đang nổi lên ở các quốc gia như úc, Srilanka, và một số nước trong khu vực Đông – Nam Á cung có thể được xem là một thể nghiệm của chủ nghĩa Hiện đại mới. Những kiến trúc sư trong khu vực này tích cực hoạt động để xây dựng một nền kiên trúc Hiện đại, nhưng mang bản sắc dân tộc của họ, đồng thời chống lại những hình thức sao chép kiến trúc quá khứ một cách máy móc, cực đoan.

Nhìn chung kiến trúc Hiện đại mới khá đa dạng và phong phú, nó đã thoát khỏi tính giáo điều phi lý của chủ nghĩa Hiện đại, thoát khỏi cái vòng kiềm tỏa của “phong cách kiến trúc Quốc tế” mà những nhà Hiện đại chủ nghĩa tạo ra. Nó cũng không bị vướng vào những sai lầm quá khích của kiến trúc Hậu Hiện đại. Kiến trúc Hiện đại mới có thể đã mở ra một trong những hướng đi đúng đắn cho kiến trúc đương đại.

TÁC GIẢ & TÁC PHẨM TIÊU BlỂU

TÒA NHÀ PHÍA ĐÔNG BÀO TÀNG NGHỆ THUẬT QUỐC GIA,

Washington DC, 1978. Kiến trúc SƯ Ieoh Ming Pei

Tòa nhà đã được dựng lên từ những khôi có mặt bằng hình tam giác to nhỏ khác nhau. Hình thức điêu khắc hóa và đường nét hình học thuần túy của công trình này đã đạt tới đỉnh cao, thể hiện nghệ thuật tổ hợp không gian kiến trúc ở mức cô đọng nhất. Cùng với việc xử lý một cách hoàn hảo không gian và ánh sáng, công ưình này xứng đáng là một trong những bảo tàng đẹp và khúc chiết nhất của kiến trúc Tân Hiện đại.

Xem thêm  Bát quái được Phục Hy suy diễn từ Hà đổ như thế nào?

TRUNG TÂM NHẠC GIAO HUỞNG MORTON H. MEYERSON, Dallat,

Texas, 1982 -1989. Kiên trúc sư Ieoh Ming Pei

Ở công trình kiến trúc đồ sộ này, tác giả đà cho thây một hiệu quả tuyệt vời mà những khôi hình học đơn giản (cong và thẳng) cùng với màu sắc và ánh sáng mang lại.

CÔNG TRÌNH CITẾ DE LA MUSIQUE, Paris, 1984 -1995,

Kiến trúc sư Christian Portzamparc

Không cần đến những viện dẫn từ kho tàng kiến trúc cổ điển như thường thây ở kiến trúc Hậu Hiện đại, cũng không quá nghiêm ngặt như kiến trúc Duy lý, không cố tình nghịch ngợm hay phá phách một cách tinh quái như kiến trúc Deconstruction; Cité de La Musique thể hiện tinh thần của kiến trúc Hiện đại một cách mới mẻ với một ngôn ngữ tạo hình có tính hình học thuần khiết, nhưng đầy
vẻ trong sáng và đượm màu lãng mạn. Công trình không còn sự khô khan, lạnh lùng từ những hình khối được trình diễn, tuy rằng chúng thì vẫn được tổ hợp bởi những khối trụ, lập phương, hình nón và thêm vào là một mái lượn sóng hình sin,… Vỏ tao nhã của nó còn được tăng cường khi tác giả vận dụng những sắc màu trang nhã, sáng sủa, kết hợp với việc xử lý tinh tế các chi tiết cả ở bên trong lẫn bên ngoài công trình.

Trong hầu hết các công trình tiếp theo như: BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT TRANG TRÍ FRANKFURT, MAIN, 1979 – 1985; HIGH MUSEUM OF ART, ATLANTA, GEORGIA, 1980 – 1983; GETTY CENTER, LOS ANGELES, CALIFORNIA, 1985 – 1997, kiến trúc sư Richard Meier đều bộc lộ một bút pháp khá thuân nhất, nhưng theo một phong cách rất riêng tư để gợi lại những giá trị truyền thống, trong đó ánh sáng là một yếu tố có vị trí đặc biệt trong các sáng tác của ông. Chẳng hạn, ông đã sử dụng ánh sáng để liên tưởng đến nghẹ thuật Baroque nói chung. Richard Meier đã phát biểu về điều này như sau: “trong việc xử lý ánh sáng của tất cả các nhà thờ Baroque có một ý nghĩa đầy tính chất tinh thần. Ánh sáng ở đây là trung tâm cho việc thử nghiệm hình khối kiến trúc. Rõ ràng là tôi đã sử dụng ảnh sáng ở đây vào một mục đích tương tự”.

Xem thêm  Sơ đồ Tiên thiên bát quái

Có thể coi công trình này là sự thể hiện một cách gần đúng “ nguyện_tắ£ năm điểm” do Le Corbusier đã đề ra. Trong tác phẩm này, Meier dã quan tâm nhiều đến tính chất “thuần khiết” của các mặt phẳng, của không gian và ánh sáng được lạo dựng, đến sự phôi kết của những hình khôi vuông và tròn và những hiệu quả không gian do chúng tạo thành, những yếu tố mà Ông coi là “ngôn ngữ” của kiến trúc. Ông viết :”Về cơ bản, những suy nghĩ của tôi là về không gian, hình khối, ánh sáng và lồm thế nào để tạo nên những cái đó. Mục đích của tôi là hiện thực chứ không phải Ici ảo tưởng. Tôi theo đuổi nó với một sức mạnh mãnh liệt khôn nguôi và tin tưởng đó là linh hồn của kiến trúc”. Trong công trình này, người ta thấy rõ dâu ân của kiến trúc sư Le Corbusier, một bậc thầy của chủ nghía Hiện đại.

Tóm lại, hình học và ánh sáng là hai yếu tố quan trọng làm nên đặc trưng của kiên trúc Hiện đại mới nói chung và của kiến trúc sư Richard Meier nói riêng.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội