Án sơn có phải lò triều sơn kéo dài hay không?

1. Án sơn có phải lò triều sơn kéo dài hay không?

Án sơn còn gọi là nghinh sa, chỉ vùng đất giữa huyệt và triều sơn, khiến cho phía trước của huyệt kín khít thêm giúp cho sinh khí dễ tụ lại. Từ Thiện Kê nói: “Núi nhỏ â gằn trước huyệt gọi là án sơn, như trang sức cho quý nhân thêm trang nghiêm, có án sơn thì không lo gì khí không tích tụ lại được”.
Án sơn chính là phần kéo dài của triều sơn, rất cần hình thế đẹp như tam đài ỏ trên trời, như ghê ngọc trước chỗ ngồi, như đàn cầm trên bàn khách, càng thanh tú càng quỹ. Nếu thô xấu nghiêng lệch, ủng thũng, chênh vênh thì đất xấu sẽ phát sinh, con cháu ngu si, hung ác.
Thê của án sơn không nên quá hẹp. Duẩn Tòng nói: “Nếu lôi ra vào nhỏ hẹp, lượng khí dàn trải, đểu quan hệ ồ minh đường và án sđn, minh đường rộng án sơn hẹp, sinh ra con cháu ngu ngốc, án sơn và huyệt sơn nhường nhịn nhau mới quý; nếu huyệt sơn dựa vào án sơn là chú khách tráo trỏ, sinh con cháu sẽ nghèo hồn. An sơn và triều thuỷ nén quanh co, không nên xuôi trôi một hướng, có án sơn thì chủ giàu có vô cùng, không có án sơn thì con cháu bại hoại, kiệt quệ cả người lẫn của.

  • Mẫu kệ tivi bằng gỗ

  • Tủ rượu gỗ sồi

  • Bộ bàn ghế ăn cao cấp

  • Ỡ52. ‘Tam dại can long” của Trung Quốc là gì?
    Nhà phong thuỷ lấy Nam Hái, Trường Giang, Hoàng Hà, Áp Lục Giang làm vách ngăn nước, chia sơn mạch Trung Hoa làm ba bộ phận lớn, gọi là Tam đại can long, tức là dải can long bắc, dải can long trung, dải can long nam. Từ Thiện Kế nói: “Thiên hạ có ba dòng nước ló’n Hoàng Hà, Trường Giang, Áp Lục Giang. Dòng nam giáp Trường Giang và Nam Hải Lết thúc ơ biển Đông Nam; Hoàng Hà và Trường Giang giáp dải trung kết thúc ỏ biến Đông; Hoàng Hà và Trường Giang giáp dải bắc kết thúc ế biển Liêu”. Ba can long đều bắt nguồn từ ngọn Côn Lôn.
    Dải can long bắc vòng qua Âm sơn xuyên đất Ư đất Yên vào Biển Liêu dừng ở Yên kinh. Liêu Hy Ung nói: “Yên đô là nơi hết của bắc long, sông Ap luc chặn phía sau, sông Hoảng Hà dón ỡ trước, che chắn muôn dòng, trùng trùng ủng hộ, nên bắc phương là nơi hội tụ lớn .
    Dải can long trung vào Thục Hán, kết lại ở Quan Trung rồi lán ra thành Chung Nam, Thái Hoa, Thái Nhạc cao sơn, ôm sông Hoài mà chảy vào biển. Lạc Dương là điếm giữa trời đất noi tụ hội tinh tuý của Trung Nguyên.
    Dải can long Nam từ Vân Nam qua phía đông đi Nguyên Lảng, một chì là sông Tương Giang ơ Vũ Lảng, qua Ilành Sơn, Kim Láng là nơi tổng quát hình thế, Nhà phong thuỷ cho rằng muôn biết long mạch thật nên xem từ dại thế. Xét nguồn n.ưâc trên bản đổ xem mạch núi phán biệt rõ mạch chi mạch can mới tìm ra được long huyệt thật.
    53. “Can long” có phải là Sơn mạch cao nhát không ?
    Sơn mạch có mạch chủ và mạch nhánh hav mạch chi; long cũng có mạch can long và chi long, can long là sơn mạch của khu vực cao lớn nhất.
    Ví dụ: cổ nhân Trung Quốc cho rằng Trường Giang và Hoàng Hà vạch đất Trung Quốc làm ba phần lớn; mỗi phần đểu có một dải can long. Giữa Trưòng Giang và Hoàng Hà là trung long, Bắc Hoàng Hà là bắc long; Nam Trường Giang là nam long; ba dải đều bắt nguồn từ Côn Lôn. Mỗi dải long này từ khởi nguồn đến nơi kết thúc đểu chia thành “to sơn”, “thiếu tổ sơn”. Nhà phong thuỷ học cho rang sinh khí của đất đai đều truvền lần lượt từ tô sơn đến thiếu tổ sơn, càng gần nguồn, sinh khí càng già ,càng xa càng non. Do đó tìm long huyệt nên tìm ở gần thiếu to sơn . Đương nhiên nơi đất bằng cũng có long mạch,tiêu chí không rõ ràng như ở nơi núi
    đồi, nhưng vẫn có dấu để tìm, nghĩa là nơi đất bằng “cao một tấc coi là núi, thấp một tấc cũng như sông.”
    54. “Chi long”có phải là Chi mạch của Can long không?
    Chi long là chi nhánh của can long. Cũng tức là long mạch nhỏ rẽ ra từ long mạch lốn. Từ Thiện Ké nói: “Chi long cũng như nhánh cây mọc ra từ thán cây lớn”. Lấy dòng nưổc chảy kèm để xem là thấy, long mạch lốn lấy dòng chảv là sông suôi, mạch nhánh nhỏ lấy kênh rạch, mương máng trên đồng ruộng làm dòng chảy.
    Nhà phong thuỷ cho rằng, long huyệt lấy can long kết thành huyệt là tốt, nên tìm long mạch nhằm tìm can long là chính. Chi long tuy có huyệt nhưng lả một trong vô số nhánh của can long chia ra, phần nhiều là huyệt giả. Nếu nhận tìm được long thật đế táng, nhà chủ cũng dược nhiêu phúc lộc thọ, nhưng phải chú ý chi long kêt huyệt phải có triều ứng, bảo vệ nhiều vòng. Duẫn Tòng nói: “Trên thân chi long cũng có huyệt; nửa là hoa giả nửa là thật; nếu là huyệt giả không triều ứng, nếu có thật long có thế ngồi”. Nếu có thể tìm được nhánh lớn 0 trong chi mà làm huyệt cũng được đại phú quý. Sách “Nghi Long kinh” noi: huyệt can long phần nhiều sinh ra vương hầu , can long ở trong chi cũng không thua mấy. Ngược lại nếu can long kết huyệt trước thì chi long chẳng cón mấy long khí, không nên chon làm huyệt.

  • Kê bàn học theo phong thủy

  • Giá cả bàn ghế phòng khách

  • Cóc chi gần tổ long uyển chuyển cháy xuôi
    55. “Chi cước” là bộ phận nào của Long mạch?
    Chi cước (chân long) là chỉ dãy núi nhỏ, ngán ỏ’ hai bên long mạch chủ như lá ỏ trên cành. Nêu long mạch như cái thuyền thì chi cước như cái chèo cái lái. Nhà phong thuỷ cho rằng, chi cước cũng là do long mạch sinh ra, có thê căn cứ để phân biệt thật giả. Lưu Cơ nói: “Chi cước ngược chiều, long mạch nhất định là giả. Chi cước bao bọc là long mạch thật”. Từ Thiện Kế nói: “Chi cước là long mạch rẽ nhánh nên chi cưóc dài rộng long cũng mạnh mẽ, chi cước ngán ngủi long yếu ớt. Long tót lành chi cước thể hiện thanh tú;
    long hung dữ chi cước cũng thô hãm xấu dữ'”. Hình trạng của chí cưốc chia thành mấy loại như: hình cành ngô đồng, cành thược dược, cành lau sậy, cảnh dương liễu. Hình cành ngô đồng là tốt nhất, vì có đối xứng qua thân cây, là long quý, chủ gia đình hoà thuận, đông đúc. Long mạch có dài ngắn so te nhau nhưng tương đương nhau, đó là hình cành thược dược, cùng long mạch quý, chủ sống lâu phú quý. Loại hình lá lau sậy là mạch có dạng gián đoạn từng đốt một, không liên tục, là hạ cách nhưng củng là đất phát. Loại kém nhất là có hình cành dương liễu, bên nhỏ bên to, hoặc bén có bên không, như tay người cụt, là đất rất xấu dữ; táng vào chủ sẽ nghèo nàn, con cháu ít. Loại long mạch không có chi cước là loại mạch dải đai tiên.
    56. Núi như thế nào được gọi là Trướng mộ (chân màn)?
    Trướng mộ chỉ các ngọn núi vây quanh tổ sơn như cái màn để bảo vệ long mạch. Nhà phong thuỷ cho rằng: vây chắn là tiêu chí của long mạch thật. Vì vậy màn vây có nghĩa là màn che chắn, nếu rộng khoảng năm sáu hoậc mười dặm; nếu hẹp khoảng một hai dặm trong tầm nhìn. Hoàng Sa ứng nói: “Long mạch có đại quý,

    Bình luận trên Facebook