Nguồn Gốc và tác Dụng Của Hoa Cảnh

1. Hoa Cảnh Trong Nội Thất

Trong tâm trí con người hễ tịnh thì không có động cơ làm việc ác, mà động thì có khả năng làm việc ác cho nên trong thân thể con người chỉ có bộ phận lừng là tịnh còn các bộ phận khác như mắt mũi, tay chân đều động, do đó chỉ có cái lưng hình dung cái lẽ “rất lành” là ý nghĩa 3 chữ “Cấn kỳ bối”.

Hễ tĩnh thì không bị lòng ham muốn chi phối. Tĩnh thì không nghĩ tới mình, mà cũng quên cả người khác, ý lời không phân biệt mình với người, như vậy là không có lỗi.

Núi có đức Tĩnh. Tĩnh thì không bị lòng ham muốn chi phối, không tham lam dao động, biết “tri túc, tri nhàn” nên không lầm lỗi, tĩnh thì sáng suốt.Thái cực quyền cũng nhờ nguyên tắc lây “Tĩnh chế Động” mà chế ngự địch thủ.

Chính sự ngừng nghỉ, sự tĩnh lặng không phải là không làm gì mà chính là giai đoạn cân thỉêt tu tỉnh ban thân, chuẩn bị thời cơ Hành động.Núi là nơi phát nguyên của sông ngòi khe suối mang phù sa bồi lấp đầm lầy, biển khơi thành ruộng đồng, là nơi cung cấp hầu hết nguyên vật liệu xây dựng nhà cửa, che chở con người trước thiên tai giữ phì nhiêu đất đai, sản sinh dưỡng khí duy trì sinh vật, nuôi sống loài người.

Vì thế núi rừng là nguồn sinh khí của một quốc gia mà theo quan niệm Phong thủy gọi là “nguồn long mạch của đất nước” nên các dân tộc phương Đông thường thiết kế núi đôi nhân tạo trong vườn,. trong nhà tạo môi trường

gần gũi thiên nhiên và thu giữ “Khí” cho kiến trúc. Trong thiên nhiên sự kết tinh các khoáng chất hàng ngàn năm qua nhiều tác nhân sinh hóa biến đổi đã tạo ra nhiều tảng đá có vân màu sắc đẹp được dùng trang trí trường kỷ, án thư, bàn, ghế, sân nhà, vườn cảnh rồi dần dần dùng đá kết hợp cây cỏ và nước tạo lập non bộ biểu trưng cho núi vì thế người ta tin rằng đá có năng lực rất mạnh(1). Chính sự u tĩnh của núi mà đá là tượng trưng có tác dụng làm cho người ta trầm tư, thông qua hoa văn của đá năng lượng của đá dẫn đạo chúng ta đến với “đạo”, biểu đạt sự ước nguyện của con người cùng tồn tại với nguyện vọng của vũ trụ và chính vì sự “trầm mặc” của đá mà các thiền sư Nhật Bản đã dùng đá thiết kế các vườn thiền với một nghệ thuật độc đáo rất có ích để dung hợp nền văn minh vật chất quá động quá dương của Tây phương lấy lại thăng bằng trong tâm hồn cho loài người to^^ăn minh hiện đại

2. Các Vật Trang Trí Khác

Vật trang trí trong sân, nhà, ban công có thể là các vật liệu thuộc Hành thổ như tranh tượng điêu khắc bằng đá, xi măng, thạch cao, V.V…, thuộc Hành kim như các phong linh, đèn, bơm nựớc…, thuộc Hành mộc như tượng thú vật, guồng quay tát nước, bánh xe, v.v… Các vật trang trí này nên thiết kế theo đường nét uyển chuyển

  • Trong không gian chật hẹp người ta thu nhỏ núi bằng 3 tảng đá theo thế đứng

tảng ở giữa cao hơn gợi hình tượng chữ sơn    là núi và đó là bố cục của đa số

hòn non bộ xưa nay.

  • Xem Vườn thiền kiểu Nhật – Phong Thuỷ vườn Cảnh- Lương Trọng Nhàn- NXB Trẻ

mềm mại, nếu là thú vật nên có nét hiền hòa, uy tư thế tồn công chỉ nên dùng trấn nơi có sát khí ly tượng, dồ vật giồ cổ trưng bày tốt hơn các đồ cổ thât ac các tượng, vật dụng cổ thường là đồ tuỳ táng, đồ cất (ỉ* thường trước khi chôn dấu được các thầy pháp làm Pk’’ cùng với các lời nguyền không cho người khác lấy nữa chúng được chôn vùi hàng trăm năm mang nặng khí, chỉ nên trưng bày ở một nơi riêng làm bảo tàng

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội