MỘT SỐ XU HƯỚNG KIẾN TRÚC & KIẾN TRÚC SƯ TIÊU BlỂU 

1. MỘT SỐ XU HƯỚNG KIẾN TRÚC & KIẾN TRÚC SƯ TIÊU BlỂU

XU HƯỚNG TÌM TÒI ĐẶC TÍNH DÂN TỘC SAU THẾ CHIẾN

Xu hướng tìm tòi đặc tính dân tộc là một xu hướng kiến ưúc nổi bật ở Nhật Bản trong những năm từ sau Thế chiến thứ Hai cho đến 1960, tức là giai đoạn kiến trúc trước giai đoạn kiến trúc riương đại, Jà trọng tâm khảo sát của đề tài này. Tuy nhiên, việc mô tả một vài sự kiện trước đó để làm nổi bật toàn cảnh “bức tranh đương đại” của kiến trúc Nhật Bản là một điều cần thiết. Thực vậy, kiến trúc Nhật Bản trong giai đoạn lịch sử này đà có nhiều dấu hiệu tốt đẹp, báo hiệu sự chuyển mình sâu sắc hơn của nó trong những thời kỳ tiếp theo. Những xu thế chủ yếu mà kiến trúc Nhật Bản thể hiện trong giai đoạn này là:

Có thể bạn quan tâm:

Phát triển mạnh mẽ sự kết hợp truyền thông dân tộc với kỹ thuật hiện đại.

Tim sự phù hợp giữa nhu cầu mới của con người với khí hậu, tập quán và truyền thông dân tộc. Họ đã khai thác các yếu tố trong kiến trúc truyền thống nhưng không đặt mục tiêu phục hồi di sản của quá khứ là trọng tâm, đồng thời cũng không coi việc sao chcp những nguyên mẫu ưong di sân kiến trúc truyền thông là mục đích. Quan niệm về sự kế thừa và khai thác yếu tố truyền thống của các kiến trúc sư Nhật Bản ừong giai đoạn này đâ được người đại diện lớn nhất của họ, “cây đại thụ* của nền kiến trúc Nhật Bản Hiện đại – K. Tange phát biểu rõ ràng như sau: “ truyền thống là vòng đeo cổ quí giá, nhiơig chúng ta phải biết độp vỡ chúng thành những mảnh nhỏ và ghép lại dưới dạng thức mới”. Trân trọng truyền thống, nhưng Kenzo Tange chưa bao giờ là người thích sao chép quá khứ.

Phát huy mối liên hệ “kiến trúc – con người – thiên nhiên” là nguyên tắc truyền thống của kiến trúc Nhật Bản mà thời kỳ đầu khi phương Tây nhập cảng kiến trúc của họ vào Nhật Bản đã loại bỏ.

Một số đại diện tiêu biểu của xu hướng này là:

Kiến trúc sư Kenzo Tange với Đài kỷ niệm Hiroshima và bảo tàng (1949 – 1956), Tòa thị chính Karaiusu, Quận Tottori (1955 – 1957) i

Ngoài ra còn một số kiến trúc sư Nhật Bản khác cùng tích cực tham gia vào xu hướng này như: Kakalzura với Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (1951), Mameru Yamada với Bệnh viện cứu tế (1955), Takeo Sato với Trung tâm văn hóa tại Nagasaki (1955), Mayekawa với Cung hội nghị Hội đồng thành phố Tokyo (1958 – 1960).

Nhìn chung, trong các công trình kiến trúc này các giá trị tinh hoa của kiến trúc cổ truyền đã được kêt hợp nhuần nhuyễn với nếp sống và vật liệu mới như bê tông cốt thép, thép, kính,…

XU HƯỚNG KIẾN TRÚC CHUYÊN HOÁ LUẬN (Metabolism)

Ton tại chính thức từ Đại hội thiết kế Quốc tế ở Tokyo năm 1960, Chuyển hóa /z/Ịy/(metabolism) là một lý thuyết bàn về sự vận động và chuyển hóa trong

kiến trúc và đô thị. Chuyển hóa luận chủ trương kiến trúc phải đáp ứng hoặc phát triển không ngừng các yêu cầu của xã hội, chống sự lão hoá của công trình. Do đó hình thức của nó cần phải chống lại sự tĩnh tại, cô’ định và có khả năng thích ứng với môi trường và thay đổi. Do chú ý đến tính linh hoạt của kiến trúc nên công trình “xây xong” vẫn còn như dang dỏ, còn phải tiếp tục.

Thay cho những tư duy về hình khối và chức năng, kiến trúc sư có thể tập trung vào vân đề không gian và có ihể thay đổi chức năng. Với quan niệm không gian kiến trúc cân thay đổi và phát triển không ngừng, họ cho rằng kiến trúc có thể đáp ứng các yêu cầu khác nhau trong mỗi thời điểm một cách hoàn chỉnh.

Kisho Kurokavva là người đề cập đầu tiên đến khái niệm “Chuyển hóa luận” vào năm 1954 và đã thu hút được khá nhiều gương mặt nổi tiếng đương thời của kiến trúc Nhật Bán như Kenzo Tange, Atara Isozaki, Fumihiko Maki, Kiyonari Kikutake,… Cộng hưởng với tư tưởng cùa chủ nghĩa Vị lai về thành phố hiện đại với những bộ phận đang chuyển động và biến đổi, những nhà Chuyển hóa luận Nhật Bản lại được tiếp sức bỏi sự lớn mạnh và thịnh vượng kinh tế những năm 1960 – thời điểm của sự tăng trưởng và tinh thần lạc quan, đưa ra một hiện thực công nghệ cao cho những dự báo đầu tiên của nhóm Archigram ở Anh. Với tham vọng phát triển thành phố như những câu trúc không gian cực lổn (Megastructure), nhiều khi ý tưởng của các nhá Chuyển hóa luận trở thành không tưởng, tiêu biểu nhất là đồ án Quy hoạch mở rộng thành phô’Tokyo của K. Tange.

Trên cơ sở của tính “động” và tính “luôn thay đổi để thích ứng” trong truyền thống văn hóa Nhật Bản, Kisho Kurokavva đề nghị: “chúng ta cân phải phá vỡ kiến trúc thành những mảnh vụn, có thể thay đối và không thể thay đổi được…”, và “nếu chúng ta thay thế cho những bộ phận chịu sự thay đổi, toàn thể công trình sẽ đứng vững lâu hơn và năng lưựng sẽ được bảo loàn trong một cuộc vận hành kéo dài”. Với cách nhìn nhận này, Chuyển hóa luận thực sự ưỏ thành cuộc cách mạng trong quan niệm về kiến trúc. Họ quan niệm trong vật thể kiến trúc tồn tại hai bộ phận, một bộ phận của cái khả biến và bộ phận kia thuộc về cái bất biến. Những cái bất biến (không thể thay đổi) chính là các giá trị “tinh thần” cùa công trình như biểu tượng, nội hàm tôn giáo, sở thích thẩm mỹ,… là những cái mà chúng ta chỉ cố ihể nhận biết được bằng vốn sống và nhận thức văn hóa của mình. Còn những bộ phận khả biến (có thể thay đổi) là các yếu tô như công năng, công nghệ, vật liệu xây dựng,… là những cái mà chúng ta có thể nhận biết được dể dàng bằng trực giác, có thể cân đong, đo đếm được. Vì vậy, hai yếu tố khả biến và bất biến chính là những yếu tố đà tao cho kiến trúc Chuyển hóa luận một sừc sống

mãnh liệt để vừa hấp thu được các giá trị quốc tế và hiện đại, lại vừa lưu giữ được đặc trưhg của văn hóa truyền thống.

KIẾN TRÚC SƯ KIKƯTAKE

Nguyên là một bác sỹ, nhưng lại tham gia nhóm Chuyển hóa luận sớm nhất và đóng vai trò quan trọng trong nhóm. Chính ông là người đề nghị sử dụng thuật ngữ “Chuyển hóa luận” như một danh xưng chính thức của nhóm này, đồng thời lột tà được tinh thần của các khái niệm do K.Kurokawa khởi xướng từ năm 1954.

Là người rất nhạy cảm trong chủ đề này, trong các công trình kiến trúc của ông những yểu tố khả biến được chú trọng phát triển hơn là việc cố gấng duy trì một trật tự nào đó vì tính bất biến.

Có thể bạn quan tâm:

Những công ưình kiến trúc tiêu biểu của ông theo xu hướng Chuyển hóa luận gồm có: The Sky House, Tokyo (1959), và phương án “Thành phô’ trên biển” (Ocean City Project – 1962), đã được thực hiện một phần trong công ưình Aquapolis, Okinawa (1975).

Công trình The Sky House xây là một sự tìm kiếm câu trúc từ những khái niệm cội nguồn về một ngôi nhà ở đó mọi người có thể tham gia vào các quá trình vận hành của nó. Trong thực tiễn, đó là khả năng thay thế một cách tự do những yếu tô’ bên trong nội thất công trình, đổ có thể đáp ứng những nhu cầu sử dụng luôn biến đổi.

Tin tức liên quan

  1. Bát quái và vị trí trong gia đình

  2. Tại sao nhà bếp không được chính xung vói cửa chính?

  3. Phong thủy nhà cửa có ảnh hưởng như thế nào đến việc sinh con?

  4. Mẫu thiết kế phòng trẻ em giúp kích thích não bộ của trẻ

  5. Cập nhật các mẫu sofa cao cấp được gia đình Việt ưa chuộng

  6. Mẫu thiết kế thú vị với trần bê tông và sàn gỗ

  7. Mẫu nhà cấp 4 đẹp thích hợp xây dựng ở nông thôn

  8. NGŨ HÀNH VÀ NĂM PHƯƠNG CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN

  9. Bộ bàn ăn 6 ghế hiện đại giá rẻ

  10. PHONG THỦY LÀ GÌ

  11. Sao Tứ Lục khi phối hợp với sao đống cung khác có những tình huống nào?

  12. Khung ảnh treo tường với thiết kế sáng tạo trên thế giới

  13. Cách Chọn Hoa Cảnh Phong Thủy

  14. Đồ án xăm mình là sự tập hợp các loại gì?

  15. Những đại gia phong thủy

Sản phẩm hot

  1. TỦ GIÀY GỖ 3 CÁNH ĐẸP CHO GIA ĐÌNH 555TG

  2. Kệ tivi phong cách cổ điển sang trọng KH3028K1.8

  3. TỦ ĐỰNG ĐỒ ĂN PHÒNG BẾP 1902TB

  4. Ghế bọc da êm ái C756

  5. GIƯỜNG NGỦ HIỆN ĐẠI CAO CẤP 1803AL

  6. BÀN TRÀ MẶT ĐÁ 1M2 NHẬP KHẨU HC5706-3

  7. Giường cưới 1m8 nhập khẩu bọc da cao cấp 88636A

  8. Tủ giày 3 cánh gỗ công nghiệp mặt đá nâu 1717

  9. TỦ RƯỢU THẤP 2 CÁNH TÂN CỔ ĐIỂN BH9861TR2

  10. BÀN TRÀ PHÒNG KHÁCH SANG TRỌNG 3325BT

  11. Bộ Bàn Ghế Thư Giãn gỗ ép A653BG

  12. Giường ngủ tân cổ điển sang trọng H8821AL

  13. KỆ TIVI HIỆN ĐẠI NHẬP KHẨU 1801KT

  14. Bộ bàn học góc và ghế xoay cá heo H602BHG

  15. BÀN LÀM VIỆC GỖ PHONG CÁCH HOÀNG GIA BH9801BLV

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội