MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG SÁNG TÁC CỦA KENZO TANGE

1. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG SÁNG TÁC CỦA KENZO TANGE

Năm 1960, Kenzo Tange đã đề xuất một đồ án táo bạo mở rộng thành phố Tokyo ra ngoài vịnh. Đồ án đã gây được tiếng vang lớn vì đã thể hiện nhiều tư tưởng mới trong thiết kề’ đô thị. Với đồ án này, Kenzo Tange đã thay đổi mô hình phát triển đô thị khác hằn với các giải pháp trước đây từ kiểu đồng tâm của châu Âu, sang mô hình có dạng tuyến tính. Ổng đã thiết lập một hệ thống câu trúc sơ câ’p và thứ câp của các tuyến giao thông, phản ánh được nguyên tắc chuyển hoá luận về sự phát triển và biến đổi không ngừng của Phật giáo, đồng thời những yêu cầu của một đô thị hiện đại vẫn được đáp ứng một cách hoàn hảo.

Với quan niệm thể hiện đô thị như là một cơ thể sống, đồ án đã bộc lộ rõ tư tưởng cơ bản của học thuyết Chuyển hóa. Đồng thời cũng thể hiện được câu trúc của một đô thị tương lai, giải quyết được những mâu thuẫn và đòi hỏi trong quá ưình phát triển của không gian đô thị khi chuyển từ xã hội công nghiệp sang xã hội tin học. Đây chính là sản phẩm của văn hóa Nhật Bản trong thời đại tin học.

Tổ HỢP THỂ DỤC THỂ THAO OLYMPIC, Tokyo, 1964

Công trình có sức chứa 15.000 người, gồm một câu trúc có hai trụ bê tông cốt thép khổng lồ nôì liền bằng những ống thép cực khoẻ, trải ra những dây căng lớn, tạo thành một dạng mái dây căng có đường nét uốn lượn nhẹ nhàng được đỡ trôn các trụ bê tông bên dưới, … Hình ảnh đó khiến ta liên tưởng đến những đường cong quen thuộc trên bộ mái của kiến trúc Nhật Bản truyền thông. Ông đã thiết lập dạng mặt bằng có hình thức khai thác từ sau những chuyến tham quan trực tiếp đâu trường Colosseum của La Mã cổ đại. Với hình thức này, ông “muốn tạo ra một không gian có khả nâng khơi clộng lòng nhiệt tinh của những vận động viên tham gia cuộc thi đấu, đồng thời làm sống dộng khối thống nhất của khán giả…”. v’ê tính biểu tượng của kiến trúc, Kenzo Tange đã phát biểu về chính tác phẩm này bằng những lời sau: “từ kinh nghiệm đạt được, tồi cỏ thề lĩnh hội đầy đủ tầm quan trọng vai trò của ‘hiểu tượng” khi biết gắn nó với con người”.

Xem thêm  Yêu cầu kỹ thuật công tác cốp pha, dàn giáo 

NHÀ THỜ SAINT MARY, Tokyo, 1964

Có hình dạng khác biệt hoàn toàn với các nhà thờ truyền thông trước đó công trình là một câu trúc gồm cám vỏ bê tông cô’t thép cong nhẹ hình parabol – hyperbol bao phủ bằng nhôm khong gỉ sáng bóng, dựa trên những trụ bô tông khổng lồ thẳng đứng. Với dáng vẻ độc đáo này, công trình đã thực sự làm “hiện đại hóa” một biểu tượng vốn rất quen thuộc của đạo Thiên Chúa và tự nó cũng trở thành một biểu tượng mới của thành phố. Bàn về công trình này, Ông viết: “Sau khi xem xét những nhà thờ to lớn, chọc trời đó, tôi đã tưởng tượng sự sàng tạo ra những không gian mới cùng với sự hồ trợ của công nghệ hiện đại. Biểu tượng ở đây đã đạt được tầm quan trọng to lớn ”.

Sau khi công trình hoàn thành, Kenzo Tange đà được Đức tổng giám mục Paulo VI gửi lời chúc mừng, và tặng thưởng huân chương San Gregorioel Magno.

TRUNG TÂM BÁO CHÍ VÀ PHÁT THANH KOFU, 1967

Ý đồ quan trọng nhất của công trình là thể hiện được khả năng mồ rộng và biến đổi của không gian kiến trúc, với khoảng không gian mở trống ở các tầng dùng làm sân chơi, ban công và vườn cảnh,… nhưng có thể khép lại khi cần thiết. Toàn bộ công trình được thiết lập dựa trên hệ thông các ống bê tông cốt thép hình trụ, bên trong là các không gian dành cho giao thông, kỹ thuật,… Trên bề mặt là các dầm mút thừa mô phỏng hình thức kết cấu gỗ của kiến trúc cổ truyền. Như vậy là bên cạnh việc tạo dựng không gian kiến trúc thể hiện tư tưởng Chuyển hóa luận, tính biểu tượng cũng là một điểm rất đáng chú ý trong dụng ý tạo hình của Ông.

Xem thêm  MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG SÁNG TÁC CỦA TADAO ANDO

GIAN TRIỂN LẴM EXPO’70, OSAKA, 1970

Đã đánh dâu đình cao và sự cực thịnh của các nhà Chuyển hóa luận: Tange với Theme Pavillion, gồm có một dàn không gian khổng lồ bằng thép, cùng với những capsule của Kikutake và Kurokavva, những câu trúc khí động phong phú ở Osaka Expo’70 đã hiện thực hóa những ý tưởng mơ mộng, hão huyền từng được phát triển trước đó một cách mạnh mẽ và rộng khắp với nhóm kiến trúc Archigram, kiến trức sư Paolo Soleri, Buckminster Fuller, và nhừng nhà Chuyển hóa luận Nhật Bản khác.

Qua một số công trình dẫn chứng nêu trên, có thể tam tóm tắt đặc điểm sáng tạo kiến trúc của K. Tange như sau:

Chẫp nhận cấc giấ trị của kiến trúc Hiện đại

Mặc dù không dễ dàng gì, song chúng ta không tránh khỏi sự ngạc nhiên khi chứng kiên Bảo ràng Hoà hình ở Hiroshima – do Kenzo Tange thiết kế – trông giống như một container, hoặc một chiếc cầu vượt trên xa lộ hơn là một nhà bảo tàng theo cách hiểu thông thường. Bảo tàng này có thể được coi như sự tham dự đầu tiên của Nhật Bán vào khái niệm “Hiện đại” của kiến trúc thời Hậu chiến. Kenzo Tange cũng dề cập tới những khái niệm về sự tái thiết trong các công trình của mình ở quần thể kiến trúc TỔ hợp Olympic Tokyo năm 1964, công trình đã dựa trên những cấu trúc bô tông cốt thép táo bạo giống như Nervi đà thực hiện từ trước đó. Có thể cảm nhận rõ ràng rằng các thiết kế của Ông giai đoạn này chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của những hình mẫu kiến trúc phương Tây.

Xem thêm  Cách Trộn vữa bằng đá thủ công

Khai thác hình ảnh kiên trúc truyền thông

Khai thác đường nét mái của kiến trúc truyền thống, ví như công trình Tổ hợp Olympic Tokyo năm 1964 với hệ mái dây căng uốn lượn nhẹ nhàng, đã gợi nên hình ảnh bộ mái của kiến trúc truyền thống.

Khai thác hình tượng của hệ kết cấu gỗ truyến thống. Trung tâm phát thanh và truyền hình Kofu, Tòa thị chính Kurashiki – Okayama,… là sự cố gắng nhắc nhở đến hình tượng quen thuộc của hệ kết câu gỗ trong kiến trúc truyền thông. Nhìn chung vì dùng kết câu bê lông cốt thép để miêu tà kết cấu gỗ, nên nhiều khi sa vào chủ nghĩa trang ưí hình thức, xu hướng biểu hiện này trong kiến trúc hiện đại Nhật Bản nói chung và của K. Tangc nói riêng đã để lộ những điểm hạn chế.

Kenzo Tange vận dụng rất thành công việc xử lý bê tông để trần, đó là sự thô ráp, giản dị, mộc mạc, qua đó ông muốn thể hiện đặc điểm của nền văn hóa Jomon (nền văn hóa dân gian) của Nhật Bản. Cách thức này đã được Kenzo Tange sử dụng khá nhiều ở các công trình như Tòa thị chính Kurashikỉ – Okavama nảm 1960, Trung tăm phát thanh và truyền hình Kofu,….

Dề cao tính biểu tượng trong tạo hình không gỉan kiến trúc.

Chính Kenzo Tange là người đưa ra chủ thuyết kiến trúc bao gồm: “công năng – kết cấu – biểu tượng”. Ông cho rằng biểu tượng có vai trò hết sức quan trọng để thể hiện hình tượng cũng như đặc trưng văn hóa của công trình kiến trúc.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội