MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG SÁNG TÁC CỦA KENZO TANGE

1. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG SÁNG TÁC CỦA KENZO TANGE

Có hình dạng khác biệt hoàn toàn với các nhà thờ truyền thông trước đó công trình là một câu trúc gồm cám vỏ bê tông cô’t thép cong nhẹ hình parabol – hyperbol bao phủ bằng nhôm khong gỉ sáng bóng, dựa trên những trụ bô tông khổng lồ thẳng đứng. Với dáng vẻ độc đáo này, công trình đã thực sự làm “hiện đại hóa” một biểu tượng vô”n rất quen thuộc của đạo Thiên Chúa và tự nó cũng trở thành một biểu tượng mới của thành phố. Bàn về công trình này, Ông viết: “Sau khi xem xét những nhà thờ to lớn, chọc trời đó, tôi đã tường tượng sự sáng tạo ra những không gian mới cùng với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Biểu tượng ở đây đã đạt được tầm quan trọng to lớn ”.

Có thể bạn quan tâm:

Sau khi công trình hoàn thành, Kenzo Tange đã được Đức tổng giám mục Paulo VI gửi lời chúc mừng, và tặng thưởng huân chương San Gregorioel Magno.

TRUNG TÂM BÁO CHÍ VÀ PHÁT THANH KOFU, 1967

Ý đồ quan trọng nhất của công trình là thể hiện được khả năng mỏ rộng và biến đổi của không gian kiến trúc, với khoảng không gian mở trông ở các tầng dùng làm sân chơi, ban công và vườn cành,… nhưng có thể khép lại khi cần thiết. Toàn bộ công trình được thiết lập dựa trên hệ thống các ống bê tông cốt thép hình trụ, bên trong là các không gian dành cho giao thông, kỹ thuật,… Trên bề mặt là các dầm mút thừa mô phỏng hình thức kết câu gồ của kiến trúc cổ truyền. Như vậy là bên cạnh việc tạo dựng không gian kiến trúc thể hiện tư tưởng Chuyển hóa luận, tính biểu tượng cũng là một điểm rất đáng chú ý trong dụng ý tạo hình của Ồng.

GIAN TRIỂN LÃM EXPO’70, OSAKA, 1970

Đã đánh dấu đỉnh cao và sự cực thịnh của các nhà Chuyển hóa luận: Tange với Theme Pavillion, gồm có một dàn không gian khổng lồ bằng thép, cùng với những capsule của Kikutake và Kurokavva, những câu trúc khí động phong phú ồ Osaka Expo’70 đã hiện thực hóa những ý tưởng mơ mộng, hão huyền từng được phát triển trước đó một cách mạnh mẽ và rộng khắp với nhóm kiến trúc Archigram, kiến trức sư Paolo Soleri, Buckminster Fuller, và nhừng nhà Chuyển hóa luận Nhật Bản khác.

Qua một số công trình dẫn chứng nêu trên, có thể tam tóm tắt đặc điểm sáng tạo kiến trúc của K. Tange như sau:

  1. Chấp nhận các giá trị của kiến trúc Hiện đại

Mặc dù không dễ dàng gì, song chúng ta không tránh khỏi sự ngạc nhiên khi chứng kiến Bảo tàng Hoà bình ở Hiroshima – do Kenzo Tange thiết kế – trông giông như một container, hoặc một chiếc cầu vượt trên xa lộ hơn là một nhà bảo tàng theo cách hiểu thông thường. Bảo tàng này có thể được coi như sự tham dự đầu tiên của Nhật Bàn vào khái niệm ‘‘Hiện đại” của kiến trúc thời Hậu chiến. Kenzo Tange cũng đồ cập tới những khái niệm về sự tái thiết trong các công trình của mình ở quần thổ kiến trúc TỔ hợp Olympic Tokyo năm 1964, công trình đã dựa trên những câu trúc bê tông cốt thép táo bạo giống như Nervi đă thực hiện từ trước đó. Có thổ cảm nhận rõ ràng rằng các thiết kế của Ông giai đoạn này chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của những hình mẫu kiến trúc phương Tây.

  1. Khai thác hình ảnh kiến trúc truyền thông

Khai thác đường nét múi của kiến trúc truyền thống, ví như công trình Tổ hợp Olympic Tokyo năm 1964 với hệ mái dây căng uốn lượn nhẹ nhàng, đã gợi nên hình ảnh bộ mái của kiến trúc truyền thống.

Khai thác hình tượng của hệ kết cấu gỗ truyến thống. Trung tâm phát thanh và truyền hình Kofu, Tòa thị chính Kurashiki – Okayama,… là sự cố gắng nhắc nhở đến hình tượng quen thuộc của hệ kết câu gỗ trong kiến trúc truyền thông. Nhìn chung vì dùng kết câu bê tông cốt thép để miêu tà kết cấu gỗ, nôn nhiều khi sa vào chủ nghĩa trang ưí hình thức, xu hướng biểu hiện này trong kiến trúc hiện đại Nhật Bản nói chung và của K. Tangc nói riêng đã để lộ những điểm hạn chế.

  1. Sử dụng vật liệu theo cách thức truyền thống

Kenzo Tange vận dụng rất thành công việc xử lý bê tông để trần, đó là sự thô ráp, giản dị, mộc mạc, qua đó ông muốn thể hiện đặc điểm của nền văn hóa Jomon (nền văn hóa dân gian) của Nhật Bản. Cách thức này đã được Kenzo Tange sử dụng khá nhiêu ở các công trình như Tòa thị chính Kurashiki – Okayama năm 1960, Trung tâm phát thanh và truyền hình Kofu,….

  1. Đề cao tính biểu tượng trong tạo hình không gian kiến trúc.

Chính Kenzo Tange là người đưa ra chủ thuyết kiến trúc bao gồm: “công năng – kết cấu – hiểu tượng’. Ông cho rằng biểu tượng có vai trò hết sức quan ưọng để thể hiện hình tượng cùng như đặc trưng văn hóa của công trình kiến trúc.

KIẾN TRÚC SƯ ARATA ISOZAKI, THÀNH PHỐ TRÊN KHÔNG, 1962,

Vdi tư cách là một thành viên trong nhóm Chuyển hóa luận, các đồ án của Isozaki trong những năm <fàu thập kỷ 1960 đã đánh dấu một bút pháp sáng tạo kiến trúc của chủ nghĩa “không tưởng kỳ thuật” Nhật Bản. Đồ án Thành phố trên không (1962) là một trong ví dụ tiêu biểu cho xu hướng kiến trúc mà ông tham dự nhiệt tình.

Trong đồ án này, Isozaki muốn tổ chức một thành phô’ nổi với không gian ở và làm việc được bô’ trí trên cao, trên những chiếc cột lớn bằng bê tông cốt thép hình trụ có đường kính lớn hơn mười mét, bên trong là hệ thống giao thông và các công ưình kỹ thuật.

Không gian sát mặt đất được giải phóng để dành cho cây xanh và các hoạt động giao tiếp xà hội. Theo tư tưởng chuyển hóa luận, những chu kỳ biến động phát sinh trong các giai đoạn tiếp sau do các nhu cầu sử dụng không gian của xã hội, sẽ được thực hiện nhờ sự phát triển các không gian sử dụng bằng cách lắp đần các dầm và console tương tự thông qua các khớp nỗi, không gian bên ưong cung có thể biến đổi dể phù hợp với những yêu cầu mới.

Có thể bạn quan tâm:

Tuy nhiên, ông vẫn không đánh mấí dấu ấn hình học như là chuẩn mực của kiến trúc. Isozaki đặt các cột móng công trình của mình theo dạng của những hình tròn và vuông, ông đâ kiên trì vổi những hình thức này bất đầu từ BẢO TÀNG GUNMA (1970). Những hình thức hình học linh hoạt một Tân nữa xuất hiện trong nhừng đồ án gần đây nhâ’t của ông, bao gồm Disney Building và Gian hoà nhac ở Kyoto và Nara. Quan niệm hình học của Isozaki không chỉ giới hạn trong những hình thức hình học cơ bản mà cả hình bán nguyệt cùng tham dự vào quan niệm này

Bình luận trên Facebook