lựa chọn bố trí hướng nhà tốt

1. lựa chọn bố trí hướng nhà tốt

Trên cơ sở cung mệnh của từng người mà chọn hướng nhà vào các cung tốt: Sinh khí, Phúc đức, Thiên y và Phục vị. Hướng nhà nên cố gắng tránh các cung Tuyệt mệnh, Ngũ quỷ, Lục sát và Họa hại (lưu ý hai cung cực xấu là Tuyệt mệnh và Ngũ quỷ).

Khi chọn hướng nhà thì phải căn cứ vào cung mệnh của chủ nhà và chủ yếu là người đàn ông để chọn hướng nhà.

Ví dụ: Chủ là nam sinh năm 1988: tra trong bảng Bát trạch tam nguyên thì người này tọa ở cung chấn, sẽ có 4 hướng tốt là Sinh khí (chính Nam), Phúc đức (Đông Nam), Phục vị (chính Đông) và Thiên y (chính Bắc). Như vậy nên chọn vị trí nhà nhìn theo một trong các hướng này.

Có thể bạn quan tâm:

Một ví dụ khác: Chủ nhà là nam sinh năm 1968 – Mậu thân. Ở nhà cửa chính hướng Bắc hay cửa chính hướng Đông Nam thì công việc nhiều bế tắc cản trở, hay bị ốm đau. Tra bảng Bát trạch tam nguyên cho thấy mệnh cung chủ nhà là Khôn, kết hợp với cửa chính Bắc là Khảm phạm phải Tuyệt mệnh nên rất xấu. Sau khi xem xét đổi hướng cửa nhà chính thành hướng Tây Bắc – Càn được Phúc Đức. Quả nhiên sau đó một thời gian được thăng chức, mọi việc hanh thông.

Nếu chỉ dựa vào cung mệnh của chủ nhà để xác định hướng nhà thì vẫn chưa đủ, mà phải lưu ý sau:

– Dựa theo vận khí của căn nhà:

Dựa theo vận khí của căn nhà tức là phải dùng phương pháp lập trạch vận theo Huyền không phi tinh, để xem nhà có nhận được vượng khí hay không trước khi tuyển chọn (xem mục 3.1.1).

Ví dụ: Một gia đình nọ, cả 2 vợ, chồng đều sinh năm 1926 (Bính Dần), nên chồng mệnh Khôn, vợ mệnh Tốn. Vào năm 1965, họ dọn vào 1 căn nhà hướng Tây Nam (210o), tọa Đông Bắc, nên tọa – hướng đều hợp với tuổi của chồng, nhưng khắc tuổi người vợ. Không những thế, bếp còn nằm ở khu vực Tây Bắc, miệng bếp nhìn về hướng Tây Nam. Sau khi vào ở thì gia đình càng ngày càng lụi bại, lại hay bị bệnh tật, tai họa liên miên. Sau khi ở đó được hơn 8 năm, người chồng bị đứt mạch máu não và bại liệt nửa người, rồi chỉ hơn 1 năm sau thì ông ta qua đời.

Trong ví dụ trên, nhà hướng 210o (tức tọa Sửu hướng Mùi), vào ở năm 1965 là trong vận 6. Nếu lập trạch vận căn nhà theo Huyền không phi tinh sẽ được như hình sau.

Vì lúc đó đang trong vận 6 (1964 – 1984), mà phía trước nhà có Sơn tinh số 6, còn phía sau có Hướng tinh 6, nên nhà này bị “Thượng sơn Hạ thủy”. Đã thế, phía sau nhà không có cửa để đón vượng khí của Hướng tinh 6, còn phía trước gặp phải Tử khí (Hướng tinh 9). Chưa kể khu vực phía Tây nhà còn có cửa hông, gặp phải sát khí Ngũ hoàng (số 5) nên mới bị lắm tai họa, bệnh tật và mất người như thế, cho dù hướng nhà có hoàn toàn “hợp” với tuổi của gia chủ đi nữa.

– Hướng phải thuần khí:

Tuy rằng trên nguyên tắc thì bất cứ tuyến vị nào đắc vượng tinh tới hướng hay tới cửa đều có thể chọn dùng, nhưng Huyền không còn đòi hỏi hướng nhà phải thuần khí, chứ không được pha tạp với những khí khác. Muốn đạt được điểm này thì nhà (hay mộ) cần phải được chính sơn, chính hướng.

Nếu trong trường hợp nhà không thể chọn được chính hướng, mà bắt buộc phải kiêm hướng, thì độ kiêm cũng cần phải theo đúng pháp độ, chứ không thể tùy tiện chọn lựa.

Một căn nhà được xem là Thuần khí khi tuyến vị tọa – hướng của nó hoặc là nằm chính giữa 1 sơn, hoặc là lệch sang bên phải hoặc bên trái tuyến vị đó (còn gọi là Kiêm hướng) nhưng không quá 3 độ. Nếu lệch quá 3 độ thì sẽ lấy khí của sơn bị kiêm nhiều quá, khiến cho khí của tọa – hướng không còn thuần khiết nữa, mà đã bị pha tạp, mức độ tốt đẹp sẽ giảm thiểu, hoặc sẽ gặp hung họa lớn, nếu như chẳng may nhà lại không đắc được vượng khí tới hướng hay cửa, nhất là chủ về chết người, tổn đinh hay bị tuyệt tự.

Ngoài vấn đề tuyến vị của tọa – hướng không được kiêm quá nhiều, còn phải để ý đến vị trí của cổng, cửa và ngõ vào nhà. Nếu tọa – hướng nhà thuộc Thiên nguyên long thì cổng, cửa và ngõ vào nhà phải cùng nằm trong những khu vực thuộc Thiên nguyên long. Nếu tọa – hướng nhà thuộc Nhân nguyên long thì cổng, cửa cũng phải nằm trong những khu vực thuộc Nhân nguyên long. Nếu tọa – hướng thuộc Địa nguyên long thì cổng, cửa cũng phải nằm trong khu vực của Địa nguyên long. Có như thế mới bảo đảm được sự thuần khí.

– Tránh bố trí hướng vào tuyến Đại không vong và Tiểu không vong:

Tuyến Đại không vong: là những đường ranh giới giữa 8 hướng trên la bàn. Biết rằng 1 vòng tròn trên la bàn bao gồm 360o, nếu chia ra 8 hướng thì mỗi hướng sẽ chiếm đúng 45o. Những tuyến độ nằm giữa 2 hướng là những tuyến Đại không vong.

Đối với Phong thủy Huyền không, tất cả mọi tuyến Đại không vong đều là những tuyến vị cực xấu. Nếu cất nhà, xây mộ theo những hướng đó thì về nhân sự có thể bị chết người, cô quả hay bị tuyệt tự. Về tài lộc có thể bị phá sản, lao tù vì tiền bạc… Về bản chất con người sống trong những nhà đó cũng chủ thô tục, bần tiện, thiếu liêm sỉ hoặc hung ác, lại hay thấy ma quỷ…

Tuyến Đại không vong sở dĩ cực xấu là vì tọa – hướng của căn nhà đã kiêm quá nhiều (từ 6 đến 7 độ 5) nên khí của căn nhà đã hoàn toàn bị pha tạp, biến chất. Nó vừa kiêm khí của sơn khác (trong 24 sơn), vừa kiêm khí của hướng khác (trong 8 hướng).

Những nhà thuộc tuyến Đại không vong đều bị coi là “Lạc quẻ” hay “Xuất quái” vì tạp khí hỗn loạn, không có một chính khí đủ mạnh để làm chủ khí, như nhà không chủ. Những căn nhà này dể có nhiều tai họa nghiêm trọng như bị tà khí chi phối, bị ma quỷ quấy phá, cũng như con người trở nên hẹp hòi, thô lậu, bần tiện, gian trá hơn. Chính vì vậy mà “Trạch vận Tân án” mới nói những nhà có hướng thuộc tuyến Đại không vong thì ”tiến thoái đều khó, trở thành tiện cục (cách bần tiện), khiến vợ, chồng lục đục, anh em bất hòa, văn nhân thì mắc bệnh thần kinh, nhiều sự bất hạnh liên tiếp xảy ra”.

Tuyến Tiểu không vong: Nếu tuyến Đại không vong là những tuyến nằm ngay lằn ranh của 2 hướng, thì tuyến Tiểu không vong là những tuyến nằm ngay lằn ranh của 2 sơn. Như chúng ta đã biết, trên la bàn gồm 360o được chia ra 8 hướng, mỗi hướng chiếm 45o. Trong mỗi hướng lại được chia ra làm 3 sơn, nên mỗi sơn chiếm 15o. Cho nên tổng cộng có 24 sơn trên la bàn, và vì vậy cũng có 24 tuyến Tiểu không vong.

Một điều cần nói thêm là vì giữa Địa nguyên long với Thiên nguyên long trong cùng 1 hướng bao giờ cũng có vấn đề trái nghịch âm – dương, nếu Thiên nguyên long là sơn âm thì Địa nguyên long sẽ là sơn dương, và ngược lại, cho nên những tuyến Tiểu không vong nằm giữa 2 sơn (hướng) này còn bị gọi là những tuyến “sai lạc âm-dương” hoặc “âm-dương sai thố”, rất xấu.

Những tuyến nằm ở phần giữa 2 sơn, nhưng 1 sơn thuộc Thiên nguyên Long, 1 sơn thuộc Nhân nguyên long: thì chỉ có tuyến vị chính giữa 2 sơn mới bị coi là tuyến Tiểu không vong mà thôi. Tuy nhiên trên thực tế thì những tuyến Tiểu không vong này đều vô hại. Lý do là vì trong cùng 1 hướng thì sơn thuộc Thiên nguyên Long bao giờ cũng cùng âm – dương với sơn thuộc Nhân nguyên long. Mà vì đã nằm trong cùng 1 hướng, lại cùng 1 khí âm hoặc dương, nên dù có nằm chồng lên đường phân giới giữa 2 sơn cũng vẫn không sợ khí bị pha tạp hay hỗn loạn.

– Bí quyết Thành môn:

Trong việc chọn tọa – hướng cho nhà ở (hay phần mộ), ngoài những vấn đề đã được nêu ra thì còn cần để ý tới khu vực 2 bên phía trước như thế nào để có thể dùng bí quyết của “Thành môn”.

Có thể bạn quan tâm:

Thành môn, tức cổng thành, là nơi ra vào thành cũng là chỗ dẫn nước ra, vào ở phía dưới. Cho nên Thành môn chính là cửa ngõ để vào nhà, hoặc nơi thủy đến, thủy đi, thủy hội tụ ở 2 bên phía trước. Đối với nhà cửa thì nếu khu vực đó có ngõ rẽ vào nhà hay ngã ba, ngã tư, ao, hồ, biển, hoặc chỗ 2 dòng sông tụ hội… thì những nhà đó được xem như có Thành môn.

Tuy nhiên, cách dùng Thành môn không phải cứ hễ thấy ở 2 bên đầu hướng có cổng, ngã ba, ngã tư hay sông nước là có thể xử dụng, mà còn phải theo những nguyên tắc căn bản đã nêu ở trên.

Bình luận trên Facebook