KIẾN TRÚC NHẬT BẢN ĐƯƠNG ĐẠI

1. KIẾN TRÚC NHẬT BẢN ĐƯƠNG ĐẠI

NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG

Thế kỷ XX đã chứng kiến sự bùng nổ của rất nhiêu trào lưu nghệ thuật cũng như kiến trúc phát xuất từ Châu Âu và sau đó lan tỏa trên toàn thế giới. Trong số đó, trào lưu kiến trúc Hiện đại (Modem Architecture) có phạm vi ảnh hưởng lớn nhất và trong mức phát triển sau cùng của nó, Phong cách Kiến trúc Quốc tế (International Architecture Style),… đã chứa đựng nhiều biểu hiện bế tắc trong các tuyên ngôn v’ê kiến trúc Hiện đại. Đúng vào thời điểm này, ở Nhật Bản lại nổi Lên xu hướng kiến trúc gây xôn xao dư luận kiến trúc thế giới. Người ta như chợt tình giấc khi chứng kiến công trình của các kiến trúc sư như Kenzo Tange, Kisho Kurokawa, Fumihiko Maki, Tadao Ando,… lần lượt xuất hiện trong những dáng vẻ cực kỳ phong phú, tất cả đều rất hiện đại song lại đậm nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Có thể bạn quan tâm:

Vậy điều gì đã dưa đến sự thành công cho kiến trúc Nhật Bản, điều này chì có thể trả lời được từ chính đặc tính văn hóa và con người Nhật Bản, đó là khả năng thích ứng cao với sự biến đổi, cũng như tìm cho mình một phương cách sáng tạo kiến trúc phù hợp với những biến đổi đó.

Nét nổi bật của kiến trúc đương đại Nhật Bản là chất lượng cao ưong các công trình kiến trúc và sự ít quan tâm đến những vân đề các trào lưu, trường phái hay phong cách. Nguyên nhân tạo nên những kết quả phong phú như vậy trong sự phát triển của kiến trúc đương đại ỏ Nhật Bản có thể xem xét từ một vài khía cạnh sau:

KIẾN TRÚC NHẬT BẢN ĐƯƠNG ĐẠI - cac nguyen tac cua phong thuy hoc hien dai

Trước hết là do đặc điểm phát triển tự nhiên của những điều kiện văn hóa trong xâ hội Nhật Bản, là nơi mà những kiểu mẫu truyên thông và hiện đại có thể cùng nhau tồn tại một cách thuận lợi. Hầu như mọi thứ được liên kết với truyền thông ở Nhật Bản gắn liền với sự bảo tồn theo nghĩa rộng. Trong quá trình đó, người Nhật Bản không chì mong muốn giữ gìn truyền thống của họ, mà còn muốn phát triển chúng xa hơn.

Kiến trúc Nhật Bản không chỉ có nhiều thời kỳ, mà nó còn ở ưong tình trạng liên tục mất Ổn định. Nguyên tắc tổng quát của kiến trúc Nhật Bản là không xây dựng vì một sự vĩnh cửu. Người Nhật có quan niệm riêng vê việc gìn giữ truyền thống không câu nệ vào “tính nguyên bản” cũng như “tính vĩnh cửu”. Thậm chí những ngôi đền của họ cũng không cần phải tồn tại lâu dài (ngôi đền thờ Thần đạo ở Ise là một ví dụ). Phải thừa nhận rằng nhân tố này dựa trên một chủ định chắc chắn. Trong khi ỏ Châu Âu không được phép xây dựng gây tổn hại đến nhừng **địa điểm thiêng liêng”(genius loci) hoặc là làm hại đến tổng thể. Câu hỏi này dường như ít quan trọng ưong kiến trúc và đô thị Nhật Bản. Ý tưởng về “sự tái thiết theo định kỳ”(“periodic reconstruction”) được thể hiện trong những kiến trúc Shinto giáo đã phản ánh bản chất của Shinto giáo về tính không bền. Trong cách quan niệm này có cái gì đó được giảm nhẹ thì đó chính là yếu tố vật thể của ngôi đền. ở đây ta bắt gặp sự tương đồng giữa tín ngưỡng Shinto với nguyên lý Phật giáo về sự luân hồi, và tính phù du – một cơ sở quan trọng trong quan niệm thẩm mỳ và nghệ thuật của dân tộc Nhật Bản. Thái độ gần như là kỳ quặc và khó hiểu này của người Nhật Bản đang thể hiện khá rõ cả trong những công trình to lớn của họ.

Một nét không thể thiếu được khi nói đến văn hóa truyền thống Nhật Bản là những tư tưởng của Thiền học (Zen) và các quan niệm nghệ thuật đặc sắc cùa nó, tồn tại song song trong sự kết hợp với nhiều tư tưởng và tôn giáo khác ở Nhật Bản. Sống trong hoàn cảnh của một đất nước vừa có ít tài nguyên thiên nhiên, lại luôn phải đối phó với thiên tai khắc nghiệt, một nền kinh tế và kỹ thuật vốn nghèo nàn, lạc hậu, người Nhật Bản đã tự mình thích ứng với tâm lý cảm thụ nghệ thuật đặc biệt, đó là một thứ thẩm mỹ tinh tế, dựa vào sự yêu quí, tôn thờ đối với thiên nhiên, coi trọng cái mộc mạc, giản dị, thậm chí còn nâng chúng lên ngang với một thứ tôn giáo. Phải nói rằng khía cạnh này trong tinh thần thẩm mỹ Nhật Bản rất dễ hòa hợp với tư tưởng của triết học Lão – Trang cũng như Thiền học du nhập từ Trung Hoa, để rồi cuối cùng ngưng kết trong hai khái niệm đơn giản gọi là wabi và sabi. Wabi thì diễn đạt sự tôn thờ cái đơn giản, kiệm ước, dược chắt lọc đến mức tinh tế nhất, còn sabi tạo nên những xúc cảm mỹ học được kết lắng từ việc chiêm nghiệm, thưởng thức cái đơn giản, kiệm ước, tinh tế ấy với cảm xúc thanh tao, tầy trần. Tinh thần đó nói lên rằng vẻ đẹp thật sự ẩn chứa trong nội giới của mỗi cá thể mà không cần viện đến một ngoại giới cầu kỳ. Nguyên lý này giải thích tại sao các luận đề của nghệ thuật truyền thông Nhật Bàn lại chủ yếu dựa trên các đặc trưng về tính trông trải’ tính chưa hoàn thiện, tính ẩn lánh, xu hướng ước lệ (biểu tượng hóa) và ẩn dụ,… Kiến trúc của ngôi vườn Thiền Ryoan – ji nổi tiếng là một minh họa rõ nhất của hầu hết các đặc trưtig nêu ưên.

Cảm hứng chung cùa người Nhật luôn có sự tương hợp với lối sống dễ thích nghi của họ. Họ thật sự thích thú các hình thức đơn giản trong ngôi nhà của mình.

điều đó làm nổi bật tinh thần của uchả nghĩa Nhật Bản” như cách mà người phương Tây thương ca ngợi. Tính trống trải được người Nhật cảm nhận khác với các khoảng ưống của phương Tây. Vì thế sự ưa thích khái niệm không liên tục, gián đoạn (gap) của người Nhật Bản cũng khá xa lạ với thẩm mỹ của người phương Tây. Theo cách hiểu đó thì “nghệ thuật của việc tạo nên sự trống trải” thực sự là một hình thức tiềm ẩn của kiến trúc Nhật Bản Hiện đại.

Mặt khác, Nhật Bản ngày nay lại là một trong số không nhiều các quốc gia đi đầu trong rất nhiều lĩnh vực công nghệ cao của thế kỷ, với năng lực về điện khí và truyền thông của nó trong tiến trình chung hướng tới sự tiến bộ toàn cầu của xã hội thông tin.

Nhật Bản không có truyền thống đô thị lâu dài như Châu Âu, kết quả là các kiến trúc sư Nhậ: Bản không gặp những ưở ngại như đồng nghiệp của họ ở phương Tây khi giải quyết những vấn đề đô thị. Vì vậy họ hoàn toàn có thể chấp nhận mà không cần lý giải để có được những câu trúc tân kỳ trong việc phát triển các thành phô’ của mình.

Một nguyên nhân làm nên đặc tính kiến trúc Nhật Bản có thể tìm ở trong sự bùng nổ kinh tê’của đất nước họ đạt được trong những năm gần đây. Nền “kinh tế bong bóng” khởi động nên một trào lưu xây dựng khổng lồ, báo hiệu triển vọng to lớn về những điều thú vị trong kiên trúc. Nó giúp cho các kiến trúc sư tiền phong giành thắng lợi ưong các nhiệm vụ to lớn. “Quả bóng kinh tế” đã tác động lên nhiều khía cạnh. Sư hiện diện của nhiều kiến trúc sư nước ngoài ở Nhật Bàn đã để lại những dâu ấn khá đặc sắc, và càng làm phong phú hóa bức tranh đa dạng của kiến trúc đương đại ờ Nhật Bàn.

Có thể bạn quan tâm:

Tất cả những điều này đã ảnh hưởng vào Kiến trúc Nhật Bản, đang thu hút cả việc phản ánh và sự diễn đạt. Sự tồn tại của những ảnh hưởng mang tính truyền thống vào kiến trúc hiện đại là một động cơ quan trọng cho sự đa dạng được tìm thây trong kiến trúc Nhật Bản đương đại. Điều này đà tồn tại lâu dài trong suốt lịch sử văn hóa của đất nước họ và có lẽ sự phức tạp, đa dạng của nó sẽ không mất đi mà thậm chí còn có thể phát triển hơn nữa.

Tin tức liên quan

  1. Nội thất phòng ngủ, giường ngủ hiện đại

  2. GIẢI PHÁP Để tạo ra sự hòa hợp trong gia đình

  3. Trong phong thuỷ, vật gì có thể được gọi là hướng?

  4. Tại sao tình trạng sức khoẻ tì vị lại đối ứng với phương vị thuộc Thể?

  5. Lợi Ích Mà Hoa Cảnh Đem Lại Cho Con Người

  6. Cách chọn vị trí đặt hoa trong phong thuỷ?

  7. MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG CỦA XU HƯỚNG HI-TECH

  8. Long mạch và long huyệt

  9. Các mẫu kệ tivi đẹp cho phòng khách

  10. Âm dương Ngũ hành trong phong thủy

  11. Chiều cao bàn ghế học sinh tiểu học tác động đến bệnh cong vẹo cột sống

  12. Thiết kế nhà nhỏ dưới 50 mét vuông

  13. Những điều cấm ky trong bài trí phòng ngủ

  14. Các công trình kiến trúc cổ đại phương Đông

  15. CỬA VĂN PHÒNG KỴ ĐỐI DIỆN HÀNH LANG

Sản phẩm hot

  1. Bàn ăn 1m28 mặt kính chân gỗ nâu hiện đại HT5850-1

  2. SOFA VẢI NHẬP KHẨU CAO CẤP MR801C-SF

  3. Bộ bàn ghế trang điểm tân cổ điển sang trọng 58633C

  4. Tủ áo 4 cánh sang trọng HĐ908BD4

  5. BÀN TRÀ MẶT ĐÁ NHẬP KHẨU HC5808-3

  6. Ghế Sofa giường đa năng SF215-7

  7. ghế gỗ có tựa lưng HY5660

  8. Bàn trà 1m4 gỗ Sồi cao cấp G8801BT1.4

  9. Tủ áo 4 cánh gỗ Sồi cao cấp G8802D4

  10. Bàn trà 1m28 mặt kính cường lực cho phòng khách chung cư HC5803-1

  11. Giường ngủ Cổ điển có đá Hồng Ngọc KH3003AL

  12. TỦ SÁCH HIỆN ĐẠI NHẬP KHẨU 3321TL

  13. TỦ ĐẦU GIƯỜNG ĐẸP 3320B

  14. BỘ BÀN GHẾ ĂN GỖ KẾT HỢP 2 MÀU ĐEN TRẮNG SANG TRỌNG 3310BBA

  15. TỦ ÁO 2 CÁNH LÙA HIỆN ĐẠI HĐ228D

 

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội