Khổng giáo và Đạo giáo trong phong thủy là gì

1. Khổng giáo và Đạo giáo

Khới dâu vào thế ký 6 TCN và thê kỹ 4 TCN, Khống giáo và Đạo giáo là hai trường phái triết học chính có ánh hướng rất lớn ở Trung Quốc.

Không giáo, dựa trên các bài giáng cùa Khổng Tứ (551-479 TCN), là hệ thông đạo đức hục nhầm trau dồi đức hạnh và các giá trị xã hội của con người. Khổng giáo đề cập đen các vấn đê thực tế và trăn tục. Mối quan tâm chính cùa Khống Từ là thái độ hành xừ đúng mực và sự hòa hợp trong xã hội. ông chú trọng dốn học vấn và giáo dục dựa trên lý trí. Về sau, sự váng
lời cha mẹ trờ thành một trong những đức hạnh quan trọng nhất của Khổng giáo. Triết lý này có ảnh hướng tới mức đưực đưa vào giăng dạy trong các trường học ờ Trung Quốc từ thời nhà Hán, nàm 206 TCN cho tới khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.

Trái với KhSng giáo, Dạo giáo đề cập đến tư duy trực giác và các vấn đề siêu hình. Con người có thế có dược kiến thức trực giác hay kiến thức thật sự bảng cách gân gùi với thiên nhiên và đông nhất với Đạo (người phương Tây gọi là ơiúa, Biến ý thức hay Đấng tỏi cao). Hiếu Dạo có nghĩa là thùa nhận tính thống nhất cố hữu của vạn vật và sống sao cho phù hợp với vạn vật. Điêu này có nghỉa là tin vào trực giác, bản năng, giác quan thứ sáu cùa bạn. Con người có thế trau dỏi tính chất duy linh và phát triển dạng tính cách này bâng cách theo Đạo.

Khổng giáo và Đạo giáo trong phong thủy là gì - cac nguyen tac cua phong thuy hoc hien dai

Người ta tranh luận rất nhiêu về việc ai sáng lập ra Đạo giáo. Mặc dù nhiều người nhất quyết giìr quan điếm cho rảng Lão Từ lập ra trường phái này, nhưng nhiêu nhà bác học đương dại lại không dông ý. Trên thực tế, họ xác nhận Lão Từ – người mà học giã Richard Wilhelm gọi là “nhân vật mờ ảo” – không phái là một CÁ nhân mà là một nhóm những người có cùng tư tưởng, sống và dạy học trong khoáng thê’ kỳ rv đến thế kỳ IITCN.

Điêu này quá thật là rầc rối. Dạo đức kinh, tác phẩm nổi tiếng cùa Lão Tử, nói vc cái gì? Làm sao mà nhản vật huyền thoại này lại được gản với cuốn sách – đó là một điêu bí ẵn (và không phái là mõi quan tâm của chúng ta ở đây). Tuy nhiên, chúng ta biết răng Đao dức kinh thực sự đuợc viết vào thời Chiến quốc (403-221 TCN), ít nhất là 200 năm sau khi nguồn gốc tác giả cùa cuốn sách được nói rõ. Chúng ta biết được điều này bởi vì cuốn sách dược nhiều người ở thời đại đó bình luận và phê bình. Hơn nừa, Đạo đức kinh và Trang Từ, một tác

phấm vĩ đại khác của Đạo giáo do Trang Từ xiết trưởc khi Đạo giáo ra đời, xuất hiện vào thời nhà Hán (206 TCN –

2. Kinh nghiệm so với thử nghiệm

Đối với những người theo Đạo giáo, suy nghĩ và thứ nghiệm duy lý (những dâu hiệu của lôi tư duy phương Tây) là nhũng phương pháp tìm hiểu chân lý cùa tự nhiên hoàn toàn không xác đáng. Tri thức đích thực vượt ra ngoài nhận thức trực giác; nó chi có thế dược cảm nhận trong trạng thái thiên định (trâm tư mặc tường). Người theo Đạo giáo trấn tĩnh tâm trí dế chán lý

cùa thiên nhiên nhập vào cơ thể nhở một sức mạnh siêu nhiên.

Người theo Dạo giáo cho ràng bạn không thẽ lĩnh hội Dạo – một khái niệm không thế gợi tên (bẩt khã danh) và không thế định nghía được bảng ngôn từ. Ngôn tìr là hữu hạn, tự nhiên là vô hạn. Ngôn từ hạn chế và là rào cản giữa bân thân ta và vũ trụ của chân lý. Đó là lý do tại sao người theo Đạo giáo và các đạo sì phương Dông lại diên đạt những lời dạy cùa họ dưới dạng cách ngôn (những tuyên bô ngán gọn, súc tích ve một nguyên tầc hay chán lý), “thoại đâu” (những tuyên bỏ có tính chất nghịch lý đế suy niệm và dạt đến trạng thái giác ngộ), hay nhừng minh họa. Nhửng câu thơ ngắn gọn này thường không nhất quán với thông tin dựa trên lý trí.

Nghịch đảo là quy luật vận hành của Đạo

Vật gì dã đến cực điểm – cho dù là trong tự nhiên hay thế giới con người – thì đêu quay ngược trở lại cực điếm khác. Dây là tư tường chú đạo của cà Dạo giáo và Khóng giáo. Điêu dó có nghĩa là mọi vật đêu có tính tuần hoàn, đều nảm trong một chu kỳ liên tục: sinh – trường – suy – tứ (sinh ra – phát
triển – suy vong – chết)’. Mọi vật đêu biến hóa và thay đổi không ngừng, có mối liên quan tương hỏ và kết nôi với nhau. Hết mùa đông thì đến mùa xuân và sự hồi sinh. Hết đềm thì đến ngày. Hết chiến tranh thì đến hòa bình. Qua thất vọng rồi đến hy vọng, v.v…

Đê đạt được bất cứ (tiêu gì, quy tâc chung là phải chấp nhận mặt trái của nó. Bạn không cần cảm nhận điêu đó một cách chính xác theo nghía đen. Lưu ý và tôn trọng khã năng của nó sẽ giúp bạn nhận thức được sự thay đổi bất ngờ của vận mệnh. Ví dụ, bảng lòng và khiêm tốn bào dâm cho khá năng những cái dối lập với nó không xảy ra. Nếu bạn giàu có, hãy thùa nhận khá năng bạn có thê mất đi của cãi. Quan niệm này ảnh hường lớn đến người Trung Quốc cho tới ngày nay. Tất cã đeu nói về sự cân bâng và hài hòa.

Sự phân cực của hai mặt đối lập này được gọi là thuyết âm dương. Đó là một nguyên tâc cơ bàn của phong thủy. Bạn sê biết chi tiết về thuyết âm dương trong Chương 5- Tuy nhiên, chúng tôi sẽ dê cập qua vê âm dương trong những phần dưới đây.

Tin tức liên quan

  1. Trong Phong thủy học làm thế nào thu nghịch thuỷ để làm vượng tài vận ?

  2. Thiết kế nội thất cổ điển tinh tế với gam màu xám

  3. Tinh vị có liên quan đến Đào hoa có những vị trí nào?

  4. PHONG THUỶ LÀ GÌ

  5. Thiết kế kệ tivi phòng khách độc đáo có một không hai

  6. Sự phát triển của lí luận phong thuỷ thời Đường có những tiêu chí nào?

  7. Nhà ở ba hướng đều có đường bao quanh phải làm thế nào?

  8. Làm thế nào để phán đoán nền đất của một căn nhà?

  9. Trang Trí Và Cấu Trúc Bên Ngoài Của Công Trình

  10. Kê sofa ở vị trí nào trong phòng khách?

  11. Yêu cầu thi công trong xây dựng

  12. Những kiêng kỵ khi làm mái nhà

  13. Chọn chất liệu giường theo ngũ hành như thế nào?

  14. Sử dụng máy giặt cũng ảnh hưởng đến hiệu ứng phong thủy chăng?

  15. Trong căn nhà kết cấu kiểu trùng lặp, phòng khách nên đặt ở tầng mây?

Sản phẩm hot

  1. Bức bình phong đính đá Hồng Ngọc KH511E

  2. Bộ phòng ngủ Hàn Quốc có ghế học xoay A689BG12

  3. TỦ QUẦN ÁO CÁNH LÙA NHẬP KHẨU 3320D

  4. SOFA DA 3 BĂNG GÓC TRÁI NÂU CAFE 6802SF

  5. Kệ tivi mặt kính đa năng phòng khách HY25-1

  6. Tủ áo 5 cánh hoa hiện đại HĐ201D5

  7. BỘ GIƯỜNG NGỦ TÂN CỔ ĐIỂN MÀU TRẮNG KEM H8809BG

  8. Ghế ăn da màu đen nhập khẩu CY803

  9. Kệ tivi mặt đá màu nâu HY2004041

  10. SOFA HIỆN ĐẠI 3 BĂNG GÓC PHẢI MÃ 6755

  11. Bộ bàn ghế trang điểm tân cổ điển sang trọng 58633C

  12. Bộ đôn trang trí để hoa phòng khách gỗ công nghiệp A628BG

  13. Giường ngủ tân cổ điển gỗ Công nghiệp nhập khẩu 13660A

  14. BÀN HỌC GỖ PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN BH8811BH

  15. TỦ QUẦN ÁO CÁNH LÙA KÍNH ĐEN 3318D

 

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội