CÁC KIẾN TRÚC SƯ THUỘC “LÀN SÓNG MỚI ”

1. CÁC KIẾN TRÚC SƯ THUỘC “LÀN SÓNG MỚI ”

Th ế hộ các kiến trúc sư thuộc “Làn sóng mới” của Nhật Bản gồm một chuỗi những ngôi sao đang bừng sáng, đó là: Ando, Hara, Ito, Hasegawa, Mozuna, Takamatsu,… Đến cuối những năm 1980 sau thời kỳ của những thử nghiệm, cố gắng làm sáng tỏ và khám phá những con đường riêng trong thiết kế, tìm kiếm phong cách thích hựp cho mình, họ đà tạo nên bước đột khởi trôn diền trường kiến trúc quốc tế. Có thể nói rằng họ đại diện cho những kiến trúc sư đang đặt ra nhừng phẩm chất mới của thời đại.

KIẾN TRÚC SƯTADAO ANDO

Tadao Ando là một kiến trúc sư khá đặc biệt, một hiện tương kỳ diệu không chỉ của riêng nền kiến trúc đương đại Nhật Bản. Ông sinh năm 1941, chưa hề qua một trường lớp kiến trúc chính quy nào, mà hoàn toàn tự học và đạt được thành công rât lơn và là người thứ mười tám đoạt giải thưởng kiến trúc Pritzker (1995), sau K.Tange và Maki.

Tadao Ando là một kiến trúc sư Nhật Bản rất “Nhật bản”, là người có mối quan tâm nhiều đến truyền thông, biết khai thác truyền thống theo cách riêng của mình, Ông nói : “ tôi không muốn lấy lại của kiến trúc truyền thống những hình dáng hoặc yếu tố phong cách ncio cả, mà chỉ một chút tinh thần ẩn dật ở đằng sau thôin. Là người có cấ tính và nội tâm khá mạnh mẽ, Tadao Ando có lẽ là người nổi bật nhầt trong sô” các kiến trúc sư Nhật Bản gần đây đã nêu lên nhiều bài học quan trọng của việc kế thừa những đặc tính của văn hóa truyền thông trong kiến trúc hiện đại. Không chú ý đôn các phong trào, những trường phái hoặc những phong cách đang thịnh hành, nhưng do có một phương pháp luận thiết kế sắc bén, nên ngay từ khi thiết kế những ngôi nhà nhỏ ông đã dành được uy tín lớn.

Xem thêm  Lắp dựng cốt thép như thế nào

NGÔI NHÀ ở CỦA KOSHINO ở Okasa,

Các phòng đều có kích thước được lấy theo bội số của tấm chiếu “ tatami ” của ngôi nhà truyền thống và được sấp xếp thành một chuỗi không gian có tỉ lệ khác nhau. Kiểu bố cục này dựa trên nguyên lý bố cục vườn Nhật Bản để tạo nên sự liên tục, nhịp nhàng và sự ngắt quãng cần thiết.

Sự nhập nhằng giữa bôn trong và bên ngoài của không gian nhà ở truyền thông cững rất được Ando ưa thích. Khoảng sân có bậc giữa hai khối nhà được Ando coi là “phòng” sinh hoạt chung, thực chất là không gian ngoại thất được tạo nên một cách nhân tạo bởi sự ngăn cách một phần với thiôn nhiên.

Trang trí bên trong ngôi nhà hết sức giản dị và thuần khiết, với dụng ý tìm cái đẹp trong sự hòa điệu của chất liệu với ánh sáng. Anh sáng bên trong ngôi nhà được cố ý tạo thành một thứ ánh sáng mờ đục, dịu dàng, giông như chúng từng được lọc qua vách giây trong những ngôi nhà truyền thông. Qua đó người ta có thể cảm nhận được sự thay đổi của không gian theo thời gian, điều này đặc biệt phù hựp với đặc tính ưa thích sự ẩn lánh của người Nhật Bản. Một nửa bị che khuất bên sườn cỏ dốc xanh thẳm, ánh sáng được tiếp nhận qua sự phản chiếu của cảnh vật xung quanh. Một hành lang dài hẹp giừa hai bức tường bc lông, ánh sáng lọt vào từ những khe hở bên tường, nơi đây, theo tác giá sẽ “phát sinh những cuộc chạm trán giữa ánh sáng vồ bóng râm ở nơi tối lờ mờ”. Theo cách này ánh sáng cũng được lấy vào bên ừong các căn phòng khác qua “nhừng khe hở luôn luồn là biện pháp duy nhất để lấy ánh sáng vào”.

Xem thêm  Điểm danh một số công trình xây dựng theo kiến trúc Baroque

“NHÀ THỜ ÁNH SÁNG” ở Ibaraki, Osaka, 1987 – 1989

Bằng thủ pháp xử lý các khô’i hình học cơ bản quen thuộc của mình, ông đã chủ động tạo ra một mảng tường lớn có góc xiên 15 độ, khiến cho không gian kiến trúc bỗng chốc trở nên kỳ ảo, biến hóa và đầy tính chất khêu gợi. Sự thánh thiện và thiêng liêng đã đạt được từ việc tổ chức ánh sáng khá độc đáo, một thứ ánh 1 sáng thièn nhiên kỳ áo đã đến với con chiên từ một “cây thập tự ánh sáng”. Cũng chính qua khe hở hình chữ thập này mà người ta có thể’ cảm nhận được những thay đổi của thời tiết, của ngày và đêm, của các mùa trong năm.

NHÀ THỜ TRÊN NƯỚC ỏ Tomamu, Hokkaido, 1988

Đặt trong một khung cảnh tuyệt đẹp, trên một hồ nước nhân tạo hình chữ nhật, công trình gồm có hai khôi hình hộp cao thấp khác nhau, dầm ngang và cột bô tông để trần tạo thành những “khung tranh” huớng ra mặt hồ, nơi có bố trí một cây thánh giá, thêm vào là một bức tường bê tông tạo khả năng định hướng. Toàn bộ quang cảnh của thiên nhiên bên ngoài được thu nhận thông qua cái “khung tranh” này, và trở thành một bộ phận không thể tách rời của công trình.

Không gian mà Ando tạo ra dường như lúc nào cũng mang một giá trị nội tâm j rất lớn, luôn làm cho người ta phải suy nghĩ. Công trình được Ông mô lả như sau : “tôi muốn thể hiện ý tưởng Chúa tồn tại trong trái tim và khối óc của mọi người. Tôi muốn tạo nên không gian, nơi mà người ta có thể ngồi và trầm ngâm”. Không gian mà Ando tạo ra ở đây dường như là để dành cho sự đôi thoại với thiên nhiên, bên những “vườn Thiền” trong kiến trúc truyền thông Nhật Bản. Trong công trình hâu như chỉ còn nghe tiếng gió, tiếng lá cây, tiếng nước chảy, tiếng chim hót,… là những thứ âm thanh thích hợp hơn hết với việc tạo cho bầu không khí vốn tĩnh lặng càng trở nên lặng lẽ.

Xem thêm  Những công trình kiến trúc Gothic nổi tiếng toàn thế giới

NHÀ LÀM VIỆC CỦA TẬP ĐOÀN RAIKA, Osaka, 1989

Mạng lưới câu trúc cơ bản của công trình được tạo nên từ module theo quy cách của chiếc chiếu “tatami” với những khôi bê tông cốt thép có kích thước 0,9 mét xl,8 mét. Điều đặc biệt là chỉ với những khối hình học thông thường, chuẩn xác, nhưng công ưình trình lại hết sức nhẹ nhàng, biến hóa phong phú.

GIAN TRIỂN LÃM NHẬT BẢN TẠI EXPO*92, Seville ,Tây Ban Nha

Ông muôn giới thiệu với thế giới về nền văn hóa Nhật Bản thông qua việc nhấn mạnh đặc trưng của kiến trúc gỗ vốn rất nổi tiếng bằng cách dùng kết cấu gỗ và tường sơn vôi trắng theo cách thức truyền thống.

BẢO TÀNG SUNTORY, Osaka, 1995

Ông sử dụng cả những hình thức hình học cơ bản của phương Tây (hiện đại) và kííh thước của chiếc chiếu “tatami” như là những “module” diện tích để làm thông số thiết kế chính yếu của công trình, vì xem chúng tương đồng với nhau để tạo nên một từ vựng kiến trúc vừa cổ xưa vừa hiện đại.

 

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội