CÁC ĐỒ ÁN HÌNH THÀNH TỪ TƯ TƯỞNG CHUYỂN HÓA LUẬN 

1. CÁC ĐỒ ÁN HÌNH THÀNH TỪ TƯ TƯỞNG CHUYỂN HÓA LUẬN

E)Ô THỊ TRÊN BIỂN, 1960

Kurokawa đề nghị giải pháp mở rộng Tokyo với một tập hợp của các khối nhà to lớn đứng trên ba điểm tựa chính đặt trên những cột cắm sâu xuống đáy biển. Các khốĩ nhà to lớn nhiều tầng có hình dạng ba cánh, bên trong là không gian trông và thoáng đãng dành cho giao thông. Các mặt bên là những mái nghiêng giao nhau, bên trong các mái này có chứa các đơn vị cư trú. Phần dưới cùng sát mặt biển là không gian dành cho các hoạt động giao tiếp cộng đồng.

Sự chuyển dịch không gian xây dựng đô thị từ đất liền ra biển với những điều kiện hoàn toàn mới. Ngoài sự biến tướng mạnh mẽ của cấu ưúc và hình thức cư trú ra, đồ án này còn cho thây khá năng mở rộng và thích ứng dễ dàng ưong một không gian rộng lớn như câu trúc của một cơ thể sinh vật.

ĐÔ THỊ XOẮN ỐC, 1961

Có thể bạn quan tâm:

Đô thị xoắn ốc là một quần thể khổng lồ, có các khối nhà cao lớn nhiều tầng dạng xoắn ốc, với các cánh mỏng rộng bản uốn cong vươn lên cao, bên trong chứa các căn hộ ở những tầng cao khác nhau. Hệ thống giao thông được bố trí theo chiều ngang và chiều dọc ở những cao độ khác nhau, sử dụng các phương tiện giao thông hiện đại để nối liền các khu vực của thành phô’ lại với nhau. Mặt đất bên dưới được giải phóng để dành cho các hoạt động giao tiếp xã hội.

Câu trúc đô thị được mô phỏng theo cơ chế sinh học, các khối nhà là những tế bào và hệ thống giao thông là “mạch máu”. Đồ án biểu hiện một câu trúc đô thị thông nhất với trật tự không gian mới và một hệ thông giao thông, thông tin liên lạc hoàn hảo.

TÒA THÁP NAGAKIN CAPSƯLE , Tokyo 1971

Công trình có bô’ cục khá phong phú, nhịp nhàng, vui mắt, biểu dạt được khả năng “ biến đổi và thích ứng” của một cơ chê’ sống động, mà thuyết chuyên hóa đã đồ ra. Theo đó nó có câu trúc như cơ thể một sinh vật. Toàn bộ công trình được dựa trên hai hệ kết câu cực mạnh, bên trong là hệ thông giao thông. Các đơn vị ở – “tế bào sông của sinh vật đó”, có dạng “con nhộng” (capsule), là những khối nhà tiền chê’ được lắp vào hệ kết câu chính của công ưình dưới dạng console.

CÁC ĐỒ ÁN THỂ HIỆN TÍNH CỘNG SINH

VIỆN BẢO TẢNG NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI NAGOYA, 1987

Ờ đây tác giả muốn thể hiện ý tưởng một mô hình kiến trúc hướng tới sự chuyển hóa, thâm nhập (hay sự cộng sinh) lẫn nhau giữa không gian bên trong và không gian bên ngoài. Bên cạnh đó dâu â’n của những chiếc cổng Torii của kiến trúc truyền thống cùng hòa nhập vào công trình dưới những hình thức khác nhau và đã được đổi mđi, cách điệu.

BẢO TÀNG MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI ở Hiroshima, 1988

Công trình có được khôi hình khá hấp dẫn và sinh động, do tác giả đã mạnh dạn sử dụng thủ pháp xoay trục không cứng nhắc theo các góc vuông thông thường mà là theo những góc nhọn khá hẹp. Thủ pháp này không chì giúp cho việc tổ chức không gian được hựp lý mà còn làm cho công trình trở nên dễ hài hòa, thích ứng với địa hình và thiên nhiên xung quanh. Cũng VI vậy mà tính chất cộng sinh giữa kiến trúc và thiên nhiên dưực hiện thực hóa. Ngoài ra, việc sử dụng các vật liệu xây dựng hiện đại kết hợp với những motif kiến trúc phương Tây đă được cách điệu ít nhiêu còn biểu hiện cho sự cộng sinh giữa các nền văn hóa khác nhau và giữa con người với công nghệ hiện đại.

KHÁCH SẠN HOÀNG TỬ ROPPONGL 1984

Điểm nổi bật của công trình là một sân trong được tổ chức khá độc đáo, thể hiện qua những đường trang trí uốn lưựn trên mặt sân có cùng nhịp điệu lặp lại những đường nét uốn lượn trên các tầng nhà, ý tưởng này là sự biểu hiện cho sự cộng sinh giữa bộ phận và tổng thể.

NHÀ HÁT QUỐC GIA BƯNRAKƯ ở Osaka, 1983

Công trình thể hiện sự cộng sinh giữa quá khứ và hiện tại bằng cách sử dụng lại hình ảnh của mái chùa Nishi Hongaji gợi nhớ đến thời kỳ vãn hóa Edo thế kỷ XIX. Bên cạnh đó là những chi tiết kiến trúc trang trí bên trong công trình đều khai thác như một sự trích dẫn trực tiếp từ motif các bức tường khung gỗ dán giây mờ đục của kiến trúc cổ truyền,…

Nhiều thành phần kiến trúc trong công trình đã được Ông thể hiện dưới những hình thức ẩn dụ khác nhau để tượng trưng cho ý tưởng về sự cộng sinh giữa các nền vãn hóa khác nhau.

MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM TRONG SÁNG TÁC CỦA K.KUROKAWA

Từ những thực nghiệm của mình ở khắp nơi trên thế giới, ông tạo nên một dâu ấn riêng của mình qua nhiều công trình kiến trúc thuộc đủ thể loại, nhưng không xa rời nguyên lý cơ bản của học thuyết cộng sinh với những hình thức kiến trúc phong phú.

Không sao chép quá khứ, ông cố gắng tạo nên những sự nôi tiêp giữa quá khứ, lịch sử và hiện tại. Trong các công trình của ông ta luôn thây phảng phất bóng đáng của nhừng mẫu mắt cáo có từ thời đại Edo, hoặc những mái nhà thoáng nhìn làm nhớ đến ngôi nhà Nhật Bản ưuyền thông. Những chủ định của Kurokawa đã đạt tới sự hòa trộn một cách sâu sắc giừa các yếu tố văn hóa phương Đông với văn hóa phương Tây.

Có thể bạn quan tâm:

Kurokawa vừa đạt được sự linh tế về không gian theo quan niệm của người Nhật, trong khi tiếp cận vơi những hình mẫu phương Tây, đồng thời khéo léo gắn kết chúng lại với nhau trong cùng một công trình. Việc sử dụng nhiều tiêu chí khác nhau cho phép những thứ thực tế không liên quan gì với nhau có thể cùng tồn tại, và xa hơn nữa có thổ là cả sự hòa điệu của chúng. Thực tế ông ngày càng hương tơi một phong cách giàu tính lịch sử, nhưng tinh tế hơn như có thể thây trong công trình SAITAM A PREFECTURAL MUSEUM OF ART (1982).

Đặc biệt trong những nãm gần đây, phản đốì việc làm cho truyền thống vãn hóa dân tộc bị lu mờ bởi tính duy lý kiểu phương Tây cũng như việc sao chép đơn thuần kiến trúc truyền thông, kiến trúc sư Kurokawa đã tiếp tục nổi bật trong hàng ngũ các kiến trúc sư đương đại Nhật Bản trong việc hướng tới những giá trị giàu tính iiu dụ và những biểu tượng trừu tưựngcủa kiến trúc.

Tin tức liên quan

  1. Thật bất ngờ: Mua kệ sách giá rẻ mà đẹp tại Hà Nội

  2. XÁC ĐỊNH PHƯƠNG VỊ CẢN

  3. Các hình thức phong thuỷ không có lợi cho tình yêu và hôn nhân?

  4. Các tấm nền nhân tạo dành cho ốp lát nền

  5. Hoa Cảnh Và Sự Hòa Hợp Ngũ Hành

  6. Sao chủ quản vãn vận trong Nhị thập bát tú là sao gì?

  7. Bố trí tủ tổ hợp như thế nào để hợp với mỹ quan thực dụng?

  8. CỬA HÀNG NÊN KỴ KHUYẾT GÓC

  9. BÁT QUÁI VÀ PHONG THỦY HỌC?

  10. ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT NHÂN KHAI TRƯƠNG SHOWROOM LỚN NHẤT VIỆT NAM

  11. NGŨ HÀNH NGHỀ NGHIỆP VÀ NGŨ HÀNH BÀN MỆNH

  12. ÁP DỤNG PHONG THỦY VÀO THỰC TẾ NHƯ THẾ NÀO

  13. Giới thiệu những bộ bàn ghế sofa đẹp và sang trọng với gia đình Việt có giá tốt nhất

  14. Hoa Cảnh Và Cân Bằng Âm Dương

  15. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của nhân viên

Sản phẩm hot

  1. BỘ BÀN PHẤN TRANG ĐIỂM NHẬP KHẨU CAO CẤP BH8801C

  2. Kệ tivi đa năng mặt đá công nghiệp kích thước lớn HD5735-2

  3. SOFA NÂU BÒ HIỆN ĐẠI 2 BĂNG GÓC PHẢI MÃ 9194B-SF

  4. Bàn ăn 1m4 mặt kính cường lực màu nâu sang trọng RS-280T1m4

  5. Bộ Bàn Làm Việc A613BG

  6. Bộ bàn học thẳng kết hợp với ghế xoay CT mã 912BBHT

  7. Sofa giường – Sofa đa năng SF309-2F

  8. TỦ RƯỢU GỖ 2 CÁNH ĐẸP 3307TR2

  9. TỦ QUẦN ÁO CÁNH LÙA NHẬP KHẨU 3320D

  10. Đồ trang trí hình cá màu xanh ngọc độc đáo 76178

  11. Giường ngủ Lovely 1m5 nhập khẩu HĐ217S

  12. TỦ GIÀY PHÒNG KHÁCH GK8801TG

  13. Kệ tivi mặt đá màu nâu HY2004041

  14. BỘ BÀN ĂN GỖ TÂN CỔ ĐIỂN 1.6M GK8801BBA1.6

  15. Kệ tivi 1m8 A635K1.8

 

Bình luận trên Facebook