Biểu tượng phong thủy của núi

1. Biểu tượng phong thủy của núi

Con người sau khi rời khỏi hang đá để xây dựng chỏ cư trú với những vật liệu thô sơ khó chống chọi với thiên tai cọng với sự phá hoại của thú dừ và đồng loại dà man, họ đã biết dựa vào cảnh quan thièn nhiên có tính chất bảo bọc che chở đó là núi hay dổi, mô đất tảng đá lớn, lùm cây, v.v…làm chỗ dựa lưng cho lều trại, nhà cửa. về sau, tổ tiên các dân tộc Đông Phương căn cứ trên thuyết Âm Dương Ngũ Hành và Kinh Dịch, khoác cho các cảnh quan bao bọc quanh nhà cửa một ý nghĩa dựa trên chức nảng chuyên biệt của chúng. Chẳng hạn như Huyền Vũ (rùa đen) che chở mặt sau nhà có tính chất chắc chắn, tĩnh lặng, cao lớn để cầm giử “nâng lượng vũ trụ” (khí) cho nhà; Thanh Long (rồng xanh) cảnh quan bén trái biêu trưng cho dòng“Long Mạch” tức là cái mạch trong đất dẫn “Địa Khí” từ nhửng vùng xa xôi Thái Tổ Sơn, Tổ Sơn về nuói dưỡng nhà; Bạch Hổ (cọp trắng) cảnh quan bên phải có tính chất quang đàng, linh hoạt, sáng tạo của năng lượng Kim (từ ngôi nhà truyền thống dựa lưng vào Bắc quay mặt về Nam); Chu Tước (phượng hoàng đỏ) là cảnh quan thấp hơn che chở sự dòm ngó từ bên ngoài vào nhưng không ngăn cản tầm nhìn đế ngăn chận sự xâm nhập những thê lực gáy bất lợi cho người cư trú. Biểu trưng cho mặt Chu tước này là vùng đất phía Nam của các quốc gia như Trung Hoa, Việt Nam thường là đồng bằng phì nhiêu lúa gạo nơi sinh sống của chim chóc mà phượng hoàng là vua các loài chim làm đại diện.

Phong thủy chú trọng về núi đồi vì chúng là thực sự là cảnh quan che chở nuôi dưỡng khí, nơi phát sinh Long Mạch, phát sinh Dương Khí.

Đối với một quốc gia Núi đồi càng quan trọng hơn nữa. Quô”c gia nào có nhiều núi đồi thì tài nguyên, khoáng sản, lâm thổ sản dồi dào. Nguồn của con sông, nguồn nước sẻ không bao giờ cạn nếu dân chúng biết giữ rừng, giữ núi.

Một đặc điếm ưu việt của núi rừng Việt Nam là nhờ núi non hiếm trở ở biên giới phía Bắc mà (lân tộc ta nhỏ bé vần đương đẳu với các thế lực phong kiến Trung Quốc bảo vệ nền dộc lập suốt gần 4.000 năm. Chưa kể núi non là nơi trú ẩn của các phong trào kháng chiến giành độc lập trong suốt chiều dài lịch sử. Cho nên thế hệ con cháu chúng ta cần hết sức thận trọng khi phá rừng núi để làm đường giao thòng hay thủy lợi, phải cân nhắc thảm họa mòi trường lảu dài so với những lợi ích trước mát mà nếu không có “tẩm nhìn” sẽ không nhận thấy.

Ong bà chúng ta thường rất c ngại việc phá rừng núi vì “sợ hủy Long Mạch” thực ra là một lời “cánh báo khôn ngoan” mượn uy lực của “tín ngưởng thần quyền” rất có hiệu quả để bảo vệ đất đai môi trường cho con cháu mai sau mồ thôi, chứ không phải là “mè tín” như nhận dịnh hời hợt của một số người tán học mà thiếu “tinh thần khoa học”.

Chính vì sự quan trọng của núi đồi về mặt thức tê và biểu tượng như thế cho nên các nước Á đồng như Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam….thường thiết kế các núi , đồi nhân tạo trong vườn cảnh để vừa tăng tính thẩm mỹ vừa tạo một môi trường lưu chuyển và thu giữ Khí cho kiến trúc.

Đôi với không gian chật hẹp người ta dùng các táng đá tượng trưng cho núi, đồi và người ta thường xếp đặt 3 tảng đá theo thế đứng tảng ở giữa cao hơn gợi hình tượng chừ sơn JL» là núi.

Theo diễn tiến thời gian đầu tiên người ta chọn đá đẹp dể trang trí vườn cảnh, sân nhà, trường kỷ, án thư, bàn , ghế,v.v…rồi sau đó mới phát sinh dùng đá kết hợp với cây cỏ và nước trong thú chơi non bộ.

Đá thường có hình dáng vô cùng được dùng làm vật liệu xây dựng núi, đồi hay đảo. Đá cùng tiện lợi để điêu khắc, chế tác ra các hình tượng tùy ý và những công trình này thường bền vừng lâu dài với thời gian nên rất được ưa chuộng.

Nếu dựa vào hình dáng và kích thước thì đá có 3 lọai chính là: đá thật lớn để bước đi trên đó, loại đá mỏng thẳng đứng và lọai đá có hình hoa văn hoặc hình thù kỳ lạ khi nhìn ngàm gợi cho chúng ta nhiều tưởng tượng phong phú.

Dựa theo cấu tạo thiên nhiên và màu sắc thì đá có nhiều lọaixuội, sỏi, granit, đá màu, đá hoa cương , đá xanh, đá trắng, thạch anh, mã nâo, cẩm thạch, san hô, v.v. .Lọai nào cũng dùng được tùy theo công dụng và từng vị trí thích hợp.

Đá dùng trong vườn cảnh là đá khoác một vê bề ngoài già nua, cù kỳ, nhưng không hẳn là đá có tuổi cao. Muốn cho đá có dạng vẻ như đả trải qua thời gian người ta phái chuẩn bị đá, cho nén trên thị trường có ngành cung cấp đá chuyên dùng trong vườn cánh. Người ta phai tạo dáng cho đá có những hình thế lạ, vỏ bề ngoài giống như đá trong thiên nhiên, mặt ngoài cũng tròn lẩn, trơn mịn mượt mà.

Có khi mang vẻ sù sì gồ ghề, nhấp nhô dợn sóng như bị “phong hóa” trải qua thời gian dài ngoài thiên nhiên. Cùng có khi uốn lượn, khe nứt. rạn vở, nhửng bậc nấc tạo ra những gờ, vách núi dựng đứng hay cạnh sắc lẻm như dao, lỏm như lòng chảo, hoặc nhô cao như chóp, như mỏm đá, ghénh vực… như đá thực ngoài trời.

Tất cả hình dáng kiểu trên có thể tìm thấy ở một phiến đá tình cờ ngoài thiên nhiên nhưng độ lớn không phù hợp với thực tế hiện hửu cùa vườn cảnh. Đó là các chiều có tý lệ tương ứng cần thiết so với mức rộng hẹp của vườn và so với mỗi phần tương quan mỗi cảnh.

Vì thế ta phải gia công trên hòn đá tìm được, ít khi nào đá tự nhiên khai thác có hình dáng ta mong muốn.

Phải đem đẽo gọt, tạo hình rồi phôi hợp nhiều hòn đá khác nhau mới ra hình thể ta muôn tạo tác .

Từ hình dáng dá tự nhiên ta dựa vào dạng thể của chúng mà cải tạo những hình ảnh gần gũi với dáng đang có đá sẽ có vẻ tự nhiên hơn dùng một khối đá vuông đục đèo ra.

Phương cách cải tạo như sau: Đá có đường lõm sẵn ta gia công đục hằn sâu, rộng và uốn lượn hay cong ôm vào một chiều dự định, loại bỏ những nét thừa, thêm thắt tò điểm đế xóa vết nhân tạo và nâng cao giá trị tự nhiên của đá. Sự cái tạo kiểu này gọi là “nhân đá mà bày cảnh”.

Chê tác đá là VCU cầu lớn nhưng là cóng việc phức tạp trong việc tạo dáng ở vườn cảnh.

Thường chỉ chế tác được trên đá san hô. Phân biệt riêng từng nhóm đá để trinh bày ở từng góc cạnh của cảnh, phân vai từng cảnh rồi tiến hành chê tác để có dáng ưng ý, để đá có sự hài hòa với cảnh, cân đối và tương xứng với khung cảnh hiện hừu. Những cảnh cũ muốn giữ lại củng phải hòa lần với cảnh mới để không chỏi nhau mà vẫn đạt được sự hài hoà cân đối .

Đá thường được khai thác từ rừng núi có những hang động, những suối khô, hoặc từ bờ biển những nơi có địa hình hiểm trở nên cần phải tránh sự sứt mẻ phá hỏng giá trị viên đá chẳng hạn khi chuyên chở thường phái dùng tấm lót mềm như cao su, bao bì giấv… hoặc cột bằng dây vải, sợi gai dể giảm sự va chạm.

Tin tức liên quan

  1. Bề mặt tường trong nội thất phong thủy

  2. Nên chọn loại đèn chiếu sáng trong phòng khách như thế nào?

  3. Người có thể chất dương hư cần chú ý những điều gì?

  4. Lý giải “dương khí của trời là khí, âm khí của đất là huyết ” như thế nào?

  5. Dương khí trong cơ thể có những ý nghĩa gì?

  6. phong thủy đời sống trong gia đình

  7. Bàn học gỗ nhỏ – Giải pháp tiết kiệm không gian

  8. Ngũ phương là gì?

  9. BÀI HƯỚNG THEO CƠ SỞ KHOA HỌC

  10. Phương cách xác định tụ điểm của trường khí tuế nguyên

  11. Lợi ích không ngờ của giá sách trong gia đình

  12. Tỳ Hưu có tác dụng trấn nhà để tránh tà khí

  13. Ghế sofa tròn, bật mí những lưu ý ít người biết

  14. Muốn thay đổi vận trình của mình thì cần có những bí quyết gì?

  15. Sáu mươi tư quẻ bao gồm những nội dung gì

Sản phẩm hot

  1. GHẾ NHỎ ĐỂ CÙNG SOFA G8801

  2. GIƯỜNG HÌNH XE Ô TÔ GỖ ÉP MÀU ĐỎ HY502

  3. BỘ GHẾ SOFA CAO CẤP TÂN CỔ ĐIỂN HOÀNG GIA GK968SF

  4. Ghế ăn da đẹp C684

  5. kệ ti vi đứng kết hợp tủ rượu HJ968

  6. Đồ trang trí thủy tinh để bàn độc đáo 760540

  7. Bàn ăn mặt đá tròn tự nhiên 9861-1

  8. GIƯỜNG NGỦ 1M5 CAO CẤP NHẬP KHẨU HĐ906AS

  9. ĐÔN SOFA NỈ PHÒNG KHÁCH 227-8

  10. Tủ áo 3 cánh phong cách Hàn Quốc A689D3

  11. Tủ rượu hai mặt gỗ công nghiệp giá rẻ HJ9131

  12. Tủ rượu trang trí 4 cánh H8801TR4

  13. Ghế đuôi giường bọc da BH8801ĐG

  14. BÀN GHẾ ĂN GỖ NHẬP KHẨU HT5777-2+HY5768

  15. SOFA DA NÂU CAFE 2 BĂNG GÓC TRÁI NHẬP KHẨU H51SF

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Địa chỉ siêu thị showroom nội thất gia khánh diện tích 5000m2 lớn nhất Hà Nội